Khám phá đường hầm đào từ Mexico vào tiểu bang Arizona

Khám phá đường hầm đào từ Mexico vào tiểu bang Arizona

Feb 29, 2020

\"\"/
Một cảnh sát viên Mexico đứng ở lối vào con đường hầm tại Nogales, Mexico. (Hình: U.S. Border and Customs Protection)

NOGALES, Arizona (NV) — Biên Phòng Mỹ mới khám phá một đường hầm đào dở dang từ Mexico, qua biên giới, vào khu vực thành phố Nogales ở tiểu bang Arizona.

Theo bản tin của cơ quan Quan Thuế và Biên Phòng (CBP) thì các nhân viên Biên Phòng, với sự trợ giúp của giới hữu trách Mexico, đã tìm thấy con đường hầm này hôm Thứ Ba, 25 Tháng Hai.

Bản tin Fox News nói rằng CBP cho biết  đường hầm này do băng đảng ma túy thực hiện, khởi sự từ một đường cống thoát nước tại thành phố Nogales ở Mexico, và đi qua biên giới, vào sâu khoảng 30 feet (khoảng hơn 9 m) trong khu vực thuộc thành phố Nogales ở tiểu bang Arizona.

Con đường hầm này nằm cách trạm biên giới Nogales Port of Entry chừng 580 m về phía Tây, có những đoạn sâu nhất từ 15 feet (4.5 m) đến 20 feet (khoảng 6 m) dưới mặt  đất.

Giới hữu trách nói rằng không hiểu vì lý do gì con đường hầm được bỏ dở dang.

Cơ quan CBP nói đường hầm này được đào theo lối “thủ công nghệ”, không có các cột chống để không bị sụp, hệ thống thoát hơi hay hệ thống đèn chiếu sáng như từng thấy ở nhiều đường hầm khác.

Trong bản thông cáo gửi tới báo chí, CBP nói rằng nhân viên công lực Hoa Kỳ sẽ tiếp tục theo dõi khu vực này cho đến khi đường hầm được lấp lại.

Đây là đường hầm thứ 126 được tìm thấy ở khu vực thành phố Nogales này từ năm 1990 tới nay, theo giới hữu trách.

Hồi tháng qua, giới chức công lực khám phá con đường hầm dài nhất từng thấy từ trước tới nay, dẫn từ Mexico vào Hoa Kỳ.

Con đường hầm khởi sự từ thành phố biên giới Tijuana, Mexico, gần trạm biên giới Otay Mesa Port of Entry, rồi  kéo dài khoảng 4,300 feet (1,310 m) vào California.

Trong con đường hầm này người ta thấy có hệ thống đường rầy cho xe goòng, hệ thống bơm dưỡng khí, hệ thống điện rất chuyên nghiệp, có thang máy lên xuống ở lối vào và một hệ thống thoát nước hữu hiệu.

Con đường hầm được coi là dài nhất trước đây, khám phá ở San Diego vào năm 2014, đo được vào khoảng 2,966 feet. (V.Giang)

Bài Liên Quan

Leave a Comment