5 tỉnh miền Tây công bố tình huống khẩn cấp về hạn, mặn

5 tỉnh miền Tây công bố tình huống khẩn cấp về hạn, mặn

March 5, 2020

\"\"/

Tính đến ngày 4 tháng 3, đã có 5 tỉnh Kiên Giang, Bến Tre, Tiền Giang, Cà Mau và Long An công bố tình huống khẩn cấp về hạn, mặn. Báo trong nước đưa tin cùng ngày.

Ở hạ nguồn ba nhánh sông Mekong gồm sông Tiền, sông Hàm Luông và sông Cổ Chiên, tỉnh Bến Tre là địa phương chịu ảnh hưởng sớm nhất của tình huống nước mặn xâm nhập.

Tại Sóc Trăng, xâm nhập mặn đã làm khoảng 1.000ha lúa đông xuân của huyện Trần Đề bị ảnh hưởng năng suất và trên 1.500ha lúa vụ 3 của huyện Long Phú bị thiệt hại.

Tại Bến Tre, dự kiến hơn 5.000ha lúa vụ 3 cũng sẽ bị mất trắng. Còn ở Tiền Giang, ngay trong vùng ngọt hóa, cây lúa cũng đang điêu đứng vì không có nước ngọt, nguy cơ giảm năng suất rất cao…

Báo trong nước nêu so sánh, đợt xâm nhập mặn năm 2016 được xem là đợt mặn kỷ lục, 100 năm mới lặp lại thì mùa khô năm 2020 đã phá vỡ mọi kỷ lục được xác lập trước đó.

Theo nhận định của Trung tâm khí tượng thủy văn tỉnh Bến Tre, vào giữa tháng 1 năm 2020, xâm nhập mặn trên các sông chính tương đương đợt hạn mặn lịch sử mùa khô năm 2015-2016.

Cũng tin liên quan, trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 5 tháng 3, bà Lê Thị Thu Hằng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao lên tiếng: “Là một quốc gia ở hạ du, Việt Nam rất quan tâm đến các tác động xuyên biên giới và tích lũy không chỉ của riêng công trình thủy điện Luang Prabang mà tất cả công trình thủy điện khác trên dòng chảy chính của sông Mekong”.

Bà Hằng nói thêm rằng, việc phát triển các công trình thủy điện trên dòng chính của sông Mekong cần đảm bảo không gây tác động tiêu cực, bao gồm các tác động xuyên biên giới đến môi trường, đời sống kinh tế – xã hội của các nước ven sông, nhất là các nước ở hạ nguồn theo đúng thông lệ quốc tế và các quy định của ủy hội sông Mekong.

Đập thủy điện Luang Prabang được lên kế hoạch xây dựng vào tháng 4 tới là đập thứ 3 và lớn nhất của Lào trên tuyến đường thủy quan trọng nhất Đông Nam Á, sau đập Xayaburi và Don Sahong.

Việc xây dựng dự án Luang Prabang dự kiến bắt đầu vào cuối năm nay. Năm vừa qua, hạ lưu sông Mekong đoạn dài 2.390 km, nơi sinh kế của 60 triệu người đã bị thiệt hại.

Theo RFA

Bài Liên Quan

Leave a Comment