NATO tìm cách tạo \’đòn phủ đầu\’ gần biên giới Nga?

NATO tìm cách tạo \’đòn phủ đầu\’ gần biên giới Nga?

Ngày đăng 10-03-2020BDN

Theo bà Zakharova, cả NATO và Washington không hề giấu ‘đối thủ tiềm tàng’ trong các cuộc tập trận này là Nga.

\"\"/

Trong tuyến bố đăng tải trên trang web của Bộ Ngoại giao Nga, người phát ngôn bộ này, bà Maria Zakharova, đã cáo buộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang tạo ra \”đòn đánh phủ đầu\” gần biên giới với Nga bằng việc tăng cường sự hiện diện quân sự ở Đông Âu.

Tuyên bố của bà Zakharova là nhằm đáp lại các thông tin về kế hoạch của NATO tổ chức cuộc tập trận “Defender Europe-2020\” (Bảo vệ châu Âu-2020) vào tháng 4 và tháng 5 tới do Mỹ và NATO tổ chức.

Theo bà Zakharova, Mỹ đã \”gia tăng một cách có hệ thống lực lượng vũ trang của mình ở Đông Âu\” giáp biên giới Nga, cũng như tăng tài trợ cho các chương trình quân sự ở khu vực này.

“Nay cả NATO và Washington không hề giấu ‘đối thủ tiềm tàng’ trong các cuộc tập trận này là Nga”, bà Zakharova nói và khẳng định: \”Rõ ràng đất nước chúng tôi không đe dọa bất cứ ai, vậy mà NATO đang chuẩn bị cho cú đòn ở biên giới Nga\”.

Hãng tin Sputnik trước đó dẫn dữ liệu của Trung tâm phân tích an ninh chính phủ Ba Lan cho biết, cuộc tập trận Defender Europe-2020 đang được tiến hành để thử nghiệm việc điều quân đội Mỹ sang châu Âu. Cuộc tập trận sẽ là lần diễn tập quân sự lớn thứ ba trên lục địa châu Âu kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Thông tin cho biết, cuộc tập trận Defender Europe-2020 sẽ là lần triển khai binh sỹ Mỹ lớn nhất tại châu Âu trong 25 năm qua. 20.000 lính Mỹ và 17.000 binh sỹ các nước đồng minh và đối tác sẽ tham gia vào cuộc diễn tập. Dự kiến là chỉ riêng nhóm quân Hoa Kỳ sẽ huy động 13.000 đơn vị thiết bị vũ khí khí tài, gồm xe tăng Humvee, M1 Abrams…

Tại đó sẽ có sự tham gia của các lực lượng, đặc biệt, từ các lực lượng mặt đất: chỉ huy sư đoàn, 3 lữ đoàn tăng thiết giáp, lữ đoàn pháo binh, cũng như các đơn vị hỗ trợ cho những lực lượng này. Ngoài ra, các đơn vị thuộc Không quân và Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ cũng sẽ tham gia.

Trước đó, khi trả lời câu hỏi về liên quan giữa những cuộc tập trận này với mối đe dọa từ nước Nga, Thiếu tướng Sean Barnaby, Phó Tham mưu trưởng phụ trách các hoạt động tác chiến của Quân đội Mỹ tại châu Âu, nhấn mạnh rằng, cuộc tập trận không có hướng nhằm vào bất kỳ nước nào cụ thể, mà mục tiêu là vạch phương án hiệp lực và hỗ trợ hậu cần ở những cấp độ khác nhau,  tập trung vào \”sự sẵn sàng chiến lược\”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment