Căn cứ ở Iraq bị pháo kích, hai lính Mỹ, một lính Anh, thiệt mạng

Căn cứ ở Iraq bị pháo kích, hai lính Mỹ, một lính Anh, thiệt mạng

Mar 12, 2020

\"\"/
Quân nhân Mỹ huấn luyện tân binh Iraq tại căn cứ Taji, Iraq. (Hình: John Moore/Getty Images)

BAGHDAD, Iraq (NV) — Có ba quân nhân lực lượng đồng minh, gồm hai lính Mỹ và một lính Anh, bị tử thương trong cuộc pháo kích bằng hỏa tiễn vào một căn cứ ở Iraq tối ngày Thứ Tư, 11 Tháng Ba, theo một phát ngôn viên quân sự Mỹ.

Theo bản tin của hãng thông tấn UPI, phát ngôn viên quân sự Mỹ, Đại Tá Myles B. Caggins III, đưa ra bản thông cáo nói rằng có 12 quân nhân khác cũng bị thương sau khi có chừng 18 trái hỏa tiễn bắn vào căn cứ Taji. Quốc tịch của các quân nhân này hiện chưa được loan báo.

Theo Đại Tá Caggins thì trại Taji là một căn cứ quân sự của Iraq, có lính đồng minh trấn đóng và được dùng làm nơi huấn luyện và cố vấn quân đội Iraq để chống lại ISIS.

Quân đội Iraq nói rằng trong cuộc lục soát sau đó họ tìm thấy một chiếc xe vận tải, với dàn phóng hỏa tiễn gắn phía sau, bị bỏ lại ở nơi cách căn cứ Taji chỉ mấy km.

Cuộc pháo kích này có thể tạo nên sự leo thang nguy hiểm, do ngay sau đó các chiến đấu cơ của liên minh do Mỹ chỉ huy đã oanh tạc một vị trí của nhóm dân quân Iraq được Iran hậu thuẫn, trên lãnh thổ Syria, khiến ít nhất 18 tay súng thiệt mạng.

Bộ Ngoại Giao Mỹ nói rằng Ngoại Trưởng Mike Pompeo và Ngoại Trưởng Anh Dominic Raab trong cuộc điện đàm đã lên án cuộc tấn công này và khẳng định rằng “những kẻ có trách nhiệm về cuộc tấn công phải chịu trách nhiệm.”

Tuy hiện chưa có ai lên tiếng xác nhận đã mở ra cuộc tấn công, phía chính phủ Mỹ nói đây là hành động của nhóm Hashed al-Shaabi, lực lượng dân quân do Iran huấn luyện và võ trang.

Chỉ ít giờ sau khi xảy ra vụ pháo kích hôm Thứ Tư, các chiến đấu cơ của liên minh do Mỹ chỉ huy đã oanh tạc một vị trí của nhóm Hashed al-Shaabi gần Albukamal, trên lãnh thổ Syria, làm ít nhất 18 tay súng thiệt mạng, theo báo cáo của tổ chức Syrian Observatory for Human Rights . (V.Giang)

Bài Liên Quan

Leave a Comment