Nghị sĩ Mỹ: Không tổ chức Olympic 2022 tại Trung Quốc vì Bắc Kinh ‘phạm tội ác chống lại loài người’

Nghị sĩ Mỹ: Không tổ chức Olympic 2022 tại Trung Quốc vì Bắc Kinh ‘phạm tội ác chống lại loài người’

Ngày đăng 12-03-2020BDN

Một nhóm nghị sĩ lưỡng đảng ở Hoa Kỳ gần đây đã đưa ra một yêu cầu đối với Ủy ban Olympic thế giới (IOC) rằng, cần chuyển địa điểm tổ chức Thế vận hội mùa đông 2022 từ Trung Quốc sang một quốc gia khác, vì lực lượng lãnh đạo ở nước này “vi phạm tội ác chống lại loài người”.

\"\"/

Căn cứ trên hồ sơ nhân quyền tồi tệ của Bắc Kinh, Thế vận hội Olympic mùa đông không nên tổ chức tại Trung Quốc vào năm 2022. Không có lý do gì để thế giới ủng hộ chính quyền Trung Quốc bằng cách tạo nhiều cơ hội hơn cho họ kiếm tiền và tuyên truyền, nhóm nghị sĩ lưỡng đảng đề nghị.

Thượng nghị sĩ Rick Scott cùng với Thượng nghị sĩ Ed Markey là hai người khởi xướng việc đưa ra đề nghị này. Hôm 4/3, ông Scott đã trình bày một báo cáo thuyết minh về đề nghị này tại nghị viện. Lập luận cho sự cần thiết của đề nghị này, báo cáo trích dẫn dữ liệu của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về những số phận bi thảm của “hơn một triệu” tù nhân Hồi giáo của các sắc tộc thiểu số ở Tân Cương, bao gồm người Duy Ngô Nhĩ, người Kazakhstan và người Slovak, bị giam giữ trong 1.200 trại cải tạo.

Tuy nhiên Bitter Winter cho rằng, số liệu tù nhân mà hai thượng nghị sĩ tham khảo từ Bộ Ngoại giao Mỹ không đầy đủ. Theo các nhà nghiên cứu độc lập, con số thực tế là 3 triệu người Hồi giáo ở Tân Cương đã bị chính quyền Bắc Kinh bắt giam để tẩy não trong các trại cải tạo, bao gồm trong đó hàng ngàn người Hồi giáo Turkic.

Cũng theo Bitter Winter, hồ sơ nhân quyền tệ hại của chính quyền Trung Quốc không chỉ có như vậy, Bắc Kinh còn đàn áp hàng loạt các tôn giáo khác như Tin lành, Công giáo, Phật giáo, Đạo giáo, Do thái giáo, và môn khí công theo trường phái Phật gia, Pháp Luân Công.

Điều này cũng được nhấn mạnh trong báo cáo của nhóm Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Rick Scott và Ed Markey. “Chính phủ Trung Quốc đã buộc các Cơ Đốc nhân và thành viên của các nhóm tôn giáo khác phải làm việc trong các lò gạch, trong các trung tâm chế biến thực phẩm, và các nhà máy như một phần của kế hoạch giam giữ vì mục đích tẩy não”, báo cáo viết. “Việc thu hoạch nội tạng cưỡng bức đã được thực hiện trong nhiều năm trên khắp Trung Quốc với quy mô lớn, và nạn nhân chủ yếu là những người tập Pháp Luân Công”. Báo cáo kết luận: “Chính phủ Trung Quốc đã phạm tội ác chống lại loài người đối với người Duy Ngô Nhĩ và các học viên Pháp Luân Công”.

Tất cả những việc này cần được xem xét, làm sao lại có thể để một sự kiện tôn vinh hòa bình và tình hữu nghị giữa các quốc gia như Olympic tổ chức tại một quốc gia chuyên chế, làm khổ chính công dân của mình, nhóm nghị sĩ thượng viện Mỹ đặt vấn đề.

Theo Bitter Winter, chính quyền Trung Quốc không tôn trọng phẩm giá con người, và thậm chí là an toàn của người dân. Lực lượng này cố gắng duy trì quyền lực của mình bằng cách không ngừng tuyên truyền, cho lan truyền tin giả, và thao túng sự thật. Thế giới không thể tin vào những gì họ nói. Các nhóm nhân quyền phi chính phủ biết rõ sự thật này từ hàng thập niên trước, nhưng cộng đồng thế giới hiện nay mới nhận ra điều này.

Thế giới vẫn chưa biết toàn bộ sự thật về virus bắt nguồn từ Vũ Hán, theo các tài liệu mà Bitter Winter tiếp cận được, chính quyền Trung Quốc muốn lợi dụng đại dịch COVID-19 làm lá chắn để tiếp tục thực hiện các cuộc đàn áp mạnh tay hơn đối với các nhóm tôn giáo và những người bất đồng chính kiến. Không có dấu hiệu nào cho thấy chính quyền Trung Quốc vì bận xử lý dịch bệnh mà dừng việc đàn áp.

Các nhóm sắc dân thiểu số bị đàn áp, những người bất đồng chính kiến, nhà thờ, các nhóm tôn giáo, tín ngưỡng và các công dân Trung Quốc đã lặp đi lặp lại nhiều lần lời kêu gọi một phản ứng quốc tế đối với những hành động sai trái của chính quyền Trung Quốc. Hầu hết những lời kêu gọi của họ không được đáp lại. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Hoa Kỳ là một trong số ít các nước trên thế giới có những động thái cứng rắn để kiềm chế Bắc Kinh không đi quá xa trong các cuộc đàn áp đối với những người không chung niềm tin với họ. Bitter Winter đánh giá, lời kêu gọi của các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đối với IOC là một điều cần thiết vì thông qua đó đã chính thức cho thấy một thực tế rằng, nhà cầm quyền Trung Quốc phạm tội ác chống lại loài người. Bitter Winter đề nghị, IOC nên hành động ngay theo những yêu cầu của các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ và tất cả các quốc gia tự do trên thế giới cũng như các tổ chức quốc tế nên ủng hộ yêu cầu của nhóm thượng nghị sĩ Mỹ.

Bài Liên Quan

Leave a Comment