Cố vấn An ninh Mỹ: ĐCSTQ che giấu dịch bệnh làm lãng phí 2 tháng của thế giới

Cố vấn An ninh Mỹ: ĐCSTQ che giấu dịch bệnh làm lãng phí 2 tháng của thế giới

 13/03/20

Ngày 11/3, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O’Brien đã lên tiếng cho rằng, bởi vì chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) không xử lý đúng dịch bệnh trong giai đoạn đầu của viêm phổi Vũ Hán, khiến thế giới có thể đã lãng phí 2 tháng để đối phó.

\"Cố
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O’Brien và Tống thống Donald Trump. (Ảnh: Axios)

“Có rất nhiều báo cáo nguồn mở từ Trung Quốc, rằng từ các công dân đến bác sĩ có liên quan đã bị bịt miệng, bị cách ly hoặc những điều gì đó kiểu như vậy, khiến thông tin về virus không được tiết lộ”, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O’Brien phát biểu tại Quỹ Di sản ở Washington hôm 11/3.

Theo O’Brien, việc Trung Quốc che giấu dịch có thể khiến thế giới lãng phí hai tháng để đối phó. “Nếu Mỹ biết về dịch bệnh và có thể giải mã virus, nhận được sự hợp tác cần thiết từ Trung Quốc, có nhóm chuyên gia Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) tới vùng dịch, Mỹ sẽ ngăn chặn được những gì đã xảy ra ở Trung Quốc và bây giờ đang xảy ra trên thế giới”, O’Brien cho hay.

O’Brien nói, trong cuộc khủng hoảng đang quét sạch toàn cầu này, chính quyền ĐCSTQ đã che giấu các biện pháp cảnh báo và ứng phó với dịch bệnh ở Vũ Hán, khiến virus lan ra 6 châu lục, nhiễu loạn thị trường tài chính và dầu mỏ, khiến các hoạt động khác nhau bị hủy bỏ, trường học cũng phải đóng cửa…

“Tôi nghĩ rằng chúng ta có thể đã khắc phục một cách nhanh chóng những gì đã xảy ra ở Trung Quốc và những gì đang xảy ra trên khắp thế giới”, ông O’Brien nhấn mạnh.

Ông O’Brien cũng mô tả phản ứng của Tổng thống Donald Trump đối với sự bùng phát Covid-19 ở Mỹ là dũng cảm, đặc biệt là việc Tổng thống quyết định tạm thời “đóng băng” du lịch hàng không đến các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề.

Trước đó, Ngoại trưởng Mike Pompeo cũng chỉ trích chính quyền Trung Quốc trong một cuộc phỏng vấn với CNBC tuần trước. “Hãy nhớ rằng, virus Corona Vũ Hán đã gây ra dịch bệnh này. Trong khi chúng ta không nhận được thông tin đầy đủ về nó, do đó đã gặp rất nhiều thách thức trong việc đối phó”, ông Pompeo nói với CNBC hôm 6/3.

\"Ngoại
Ngoại trưởng Mike Pompeo chỉ trích chính quyền Trung Quốc che giấu dịch bệnh khiến thế giới gặp nhiều thách thức trong việc đối phó. (Ảnh: RFI)

Quan chức Bộ Ngoại giao Trung Quốc “đáp trả” gay gắt

Phản ứng trước cáo buộc của Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm 12/3 đã lên tiếng phản bác điều này, nói những lời lẽ “vô đạo đức và vô trách nhiệm” của một số quan chức Mỹ sẽ không giúp ích cho nỗ lực chống dịch của Mỹ, theo Reuters.

Theo Cảnh Sảng, nỗ lực của Trung Quốc trong việc khống chế sự lây lan của virus đã cho thế giới thời gian để chuẩn bị ứng phó với dịch bệnh. “Các quốc gia như Singapore, Hàn Quốc đã thực hiện các biện pháp cần thiết và kiểm soát được dịch bệnh vì họ đã tận dụng triệt để thời gian quý giá mà Trung Quốc đã mang lại cho thế giới. Về việc liệu Mỹ có tận dụng được điều này hay không, tôi tin rằng thực tế chính Mỹ và thế giới sẽ tự chứng kiến”.

Trong một diễn biến khác, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc khác là Triệu Lập Kiên hôm 12/3 đã đăng Twitter đáp trả trước những chỉ trích của giới chức Mỹ về việc Trung Quốc phản ứng chậm trễ trước dịch bệnh và thiếu minh bạch.

Ông Triệu Lập Kiên viết: “Mỹ có bệnh nhân số 0 từ khi nào? Có bao nhiêu người bị nhiễm? Tên của các bệnh viện là gì? Có thể quân đội Mỹ chính là người đã đưa dịch vào Vũ Hán. Hãy minh bạch! Hãy công khai dữ liệu! Mỹ nợ chúng ta một lời giải thích”.

\"Ông
Ông Triệu Lập Kiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Mặc dù không đưa ra bằng chứng nào về việc này, nhưng trước đó ông Triệu Lập Kiên có nói rằng Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ là Robert Redfield đã thừa nhận một số người Mỹ dường như đã chết vì cúm mùa nhưng sau khi xét nghiệm phát hiện rằng dương tính với virus Corona.

Cũng đáp lại ông Robert O’Brien, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã viết trên Twitter rằng “Khoa học là vũ khí tốt nhất để chống lại COVID-19. Bảo vệ mạng sống của người dân cần dựa vào các biện pháp khoa học. Hãy đối mặt với sự thật và thực tế. Hãy dừng việc tấn công [Trung Quốc] bằng các thủ đoạn chính trị và trò chơi đổ lỗi vô nghĩa”.

Bà Hoa Xuân Oánh cũng nói thêm rằng “dường như một vài quan chức Mỹ rất thích thú việc nhục mạ Trung Quốc trong mọi thời khắc ở khắp nơi trên thế giới. Những điều họ nói về Tân Cương hoàn toàn là lời dối trá thế kỷ. Nói dối và lừa đảo không làm bạn cao quý và vĩ đại hơn. Tại sao không đến Tân Cương và tự nhìn bằng con mắt của chính mình?”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng nhắc lại về việc người đứng đầu CDC Mỹ đã thừa nhận việc một số ca nghi mắc cúm ở Mỹ nhưng thực tế là mắc COVID-19, và nhấn mạnh “hoàn toàn sai lầm và không đúng khi gọi đó là ‘virus Tàu‘”.

Virus Corona chủng mới, tác nhân gây nên bệnh viêm phổi Vũ Hán đã xuất hiện ở thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc hồi đầu tháng 12/2019. Đã có nhiều nghi vấn chủng virus này là nhân tạo và xuất hiện từ phòng thí nghiệm P4 của chính phủ Trung Quốc ở Vũ Hán. Tuy nhiên, Trung Quốc đã bác bỏ cáo buộc này. Đến nay, dịch viêm phổi Vũ Hán đã truyền đến hơn 120 quốc gia, khiến hơn 120.000 người nhiễm bệnh và được công bố là “Đại dịch toàn cầu”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment