Bị Hoa Kỳ đe dọa trừng phạt, Indonesia hủy bỏ thỏa thuận mua vũ khí Nga và Trung Cộng

Bị Hoa Kỳ đe dọa trừng phạt, Indonesia hủy bỏ thỏa thuận mua vũ khí Nga và Trung Cộng

March 15, 2020

\"\"/

Chính quyền tổng thống Trump gây sức ép buộc Indonesia từ bỏ các thỏa thuận mua phi cơ chiến đấu do Nga sản xuất và các tàu hải quân Trung Cộng, đây là một phần trong nỗ lực toàn cầu nhằm ngăn chặn các đối thủ hàng đầu của Hoa Kỳ làm xói mòn ưu thế quân sự của nước này.

Tờ Tin Hoa Nam Buổi Sáng dẫn lời một viên chức quen thuộc với sự việc cho biết, Indonesia gần đây đã quyết định hủy bỏ kế hoạch mua 11 phi cơ chiến đấu Sukhoi Su-35 với giá khoảng hơn 1 tỷ Mỹ Kim.

Viên chức này còn cho biết, vào tháng trước, Hoa Kỳ cũng gây áp lực với Indonesia trong việc đàm phán với Trung Cộng để mua một số tàu tuần tra hải quân với giá khoảng 200 triệu Mỹ Kim. Vị viên chức trên cho hay, các thỏa thuận trở nên khập khiễng sau khi các viên chức Hoa Kỳ nói rõ Indonesia có thể phải đối mặt với các lệnh trừng phạt vì thỏa thuận với Nga.

Chính quyền của Tổng thống Joko Widodo cũng lo lắng Hoa Kỳ sẽ có những hành động trừng phạt thương mại nếu Indonesia thỏa thuận với Trung Cộng. Theo thỏa thuận mua bán được công bố vào tháng 8 năm 2017, Indonesia sẽ mua 11 chiến đấu cơ Sukhoi Su-35 để đổi lấy việc Nga mua hàng hóa của nước này như cao su, dầu cọ thô, cà phê, trà, đồ nội thất và gia vị. Thỏa thuận cuối cùng đã được ký bởi cựu Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu vào tháng 2 năm 2018.

Ông Ly Lyudmila Vorobieva, đại sứ Nga tại Indonesia, phản đối việc Hoa Kỳ gây áp lực đối với các quốc gia có ý định mua thiết bị quân sự của Nga, với mục đích rất rõ ràng là làm cho các quốc gia này từ chối nhận vũ khí từ Nga và chuyển sang Washington. 

Theo SBTN

Bài Liên Quan

Leave a Comment