Mỹ: Ca nhiễm Corona tăng vọt, TT Trump điều ‘bệnh viện nổi’ tới điểm nóng

Mỹ: Ca nhiễm Corona tăng vọt, TT Trump điều ‘bệnh viện nổi’ tới điểm nóng

24/03/2020


\"Tàu
Tàu bệnh viện USNS Mercy.

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới thông báo triển khai hai tàu bệnh viện của Hải quân Mỹ, với khoảng 2.000 giường bệnh, tới các khu vực bị ảnh hưởng nặng bởi chủng virus Corona mới (COVID-19) để hỗ trợ y tế, trong bối cảnh con số nhiễm tăng lên hơn 33 nghìn ca và 400 người chết ở Hoa Kỳ.

Trong một buổi họp báo về tình hình phòng chống virus gây khủng hoảng lớn trên toàn thế giới, ông Trump hôm 22/3 cho biết rằng tàu bệnh viện USNS Comfort sẽ thả neo ở New York, trong khi USNS Mercy sẽ tới Los Angeles.

“Hai con tàu này thật tuyệt vời. Chúng có khả năng rất lớn”, nguyên thủ Mỹ nói trong cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp từ Nhà Trắng.

Trong khi USNS Mercy từng ít nhất bốn lần tới Việt Nam để tham gia diễn tập y tế khi xảy ra thảm họa trong khuôn khổ Chương trình Đối tác Thái Bình Dương, USNS Comfort đã được triển khai tới New York sau khi xảy ra vụ khủng bố 11/9, vốn làm hàng nghìn người thiệt mạng.

Trong một thông báo trên Twitter, hải quân Mỹ hôm 24/3 đăng một đoạn video, cho thấy USNS Mercy đã rời căn cứ hải quân ở San Diego để tới cảng Los Angeles nhằm “hỗ trợ các nỗ lực đối phó với COVID-19”.

Hải quân Mỹ cho biết rằng có gần 900 quân y của hải quân cũng như nhân viên hỗ trợ dân sự trên USNS Mercy. Tin cho hay, “bệnh viện nổi” sẽ là nơi chữa trị các bệnh nhân không nhiễm COVID-19 từ các bệnh viện trên đất liền để các cơ sở y tế này tập trung vào các ca lây nhiễm virus gây chết người.

USNS Mercy có đủ khả năng thực hiện các chức năng của một bệnh viện thông thường như tiến hành các ca phẫu thuật hay chăm sóc đặc biệt, và hải quân Mỹ nói rằng việc tiếp quản, chữa trị các bệnh nhân không bị nhiễm COVID-19 sẽ giúp các bệnh viện trong khu vực Los Angeles “có máy thở và các phòng chăm sóc đặc biệt” cho các bệnh nhân nhiễm virus Corona.

Tin cho hay, USNS Mercy là một trong hai tàu bệnh viện lớp Mercy đầu tiên của hải quân Mỹ. Tàu bệnh viện dài gần 280 mét và có thể điều trị cùng lúc cho khoảng 1.000 bệnh nhân này được đưa vào hoạt động cuối năm 1986 sau khi được cải tiến từ một tàu chở dầu.

Trong khi đó, USNS Comfort tới New York từ căn cứ hải quân Norfolk ở tiểu bang Virginia, gần thủ đô Washington DC. Tàu bệnh viện này có khoảng 1.000 giường bệnh với đội ngũ y tế khoảng 550 người.

Viết trên Twitter, thống đốc New York Andrew Cuomo mới đây cho biết rằng “giường bệnh là thứ chúng tôi cần lúc này”. Ngoài ra, ông cũng cho biết là tiểu bang của mình, vốn có nhiều ca nhiễm virus Corona nhất ở Mỹ, cũng cần các thiết bị bảo hộ dành cho nhân viên y tế như khẩu trang, cũng như các máy trợ thở. Ông kêu gọi bất cứ ai có các vật dụng này và muốn quyên góp thì liên hệ với chính quyền.

Hải quân Mỹ cho biết rằng kể từ khi đi vào hoạt động năm 1987, USNS Comfort đã tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ y tế trong các vụ khủng hoảng không chỉ ở Mỹ mà còn ở nhiều nước trên thế giới.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh của Mỹ (CDC), tính tới ngày 23/3, tổng số các ca nhiễm COVID-19 ở Hoa Kỳ là hơn 33 nghìn và 400 ca tử vong.

Cùng với Washington và New Jersey, New York và California là các tiểu bang có nhiều ca lây nhiễm COVID-19 nhất ở Mỹ.

Trong một cuộc họp báo hôm 24/3, phát ngôn viên Tổ chức Y tế Thế giới Margaret Harris nói với các phóng viên rằng tổ chức này chứng kiến “việc gia tăng rất lớn” các ca nhiễm virus Corona ở Mỹ trong những ngày gần đây, khiến Hoa Kỳ có thể trở thành một tâm điểm COVID-19 mới trên thế giới.

Bài Liên Quan

Leave a Comment