Virus corona: Nga phải hoãn trưng cầu dân ý về hiến pháp vì dịch

Virus corona: Nga phải hoãn trưng cầu dân ý về hiến pháp vì dịch

\"putin\"/

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa phải ra lệnh hoãn ngày bỏ phiếu thông qua hiến pháp sửa đổi, lẽ ra được thực hiện vào 22/04 năm nay.

Văn bản này có các điều chỉnh sửa so với Hiến pháp Liên bang Nga 1993 để ông Putin có thể cầm quyền đến năm 2036.

Nhưng nay, dịch virus corona khiến các quan chức cao cấp Nga gây sức ép lên ông Putin, buộc ông phải trì hoãn cuộc trưng cầu dân ý “tới một hạn sau” mà không nói rõ ngày nào.

Ông đã bất ngờ xuất hiện trên truyền hình quốc gia để tuyên bố việc hoãn cuộc bỏ phiếu.

Trước đó, ông Putin (67 tuổi) có vẻ tự tin là dịch virus corona không ảnh hưởng đến lịch trình chính trị của ông, và nói cuộc trưng cầu dân ý về hiến pháp vẫn phải diễn ra đúng thời hạn.

Các báo Nga cũng đăng hình ông Putin đến thăm bệnh viện ở ngoại ô Moscow, gọi là Kommunarka, nơi chữa bệnh nhân Covid-19, và có đeo đồ bảo hộ, nhưng sau đó lại chỉ mặc complê và bắt tay với trưởng khoa cơ sở y tế này.

\"TASS\"/
Image captionBáo Nga đăng hình ảnh ông Putin tới thăm một bệnh viện ở ngoại ô Moscow, nơi đang có các bệnh nhân Covid-19 điều trị

Sobyanin lên tiếng cảnh báo

Hôm qua, 24/03, Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin công khai yêu cầu Tổng thống Putin phải đánh giá lại tình hình dịch Covid-19.

Ông Sobyanin, người được Điện Kremlin trao chức \’tổng chỉ huy\’ chiến dịch chống virus corona, nói rằng “con số lây nhiễm thật ở Moscow cao hơn số chính thức”.

Con số chính thức lây nhiễm Covid-19 ở Nga thấp một cách đáng ngờ: 658 ca trên tổng số 145 triệu dân.

Cho đến nay chỉ có 1 ca tử vong vì virus corona tại Nga nhưng giới chức y tế tin rằng ít ra con số lây nhiễm ở Nga cao hơn vì người dân rất ít được xét nghiệm.

Nay các quan chức Nga yêu cầu phải phong tỏa nhiều hoạt động xã hội, và nay ông Putin đã đồng ý.

Theo trang Moscow Times 25/03, từ tuần sau, lệnh cấm tụ tập đông người có hiệu lực ở Nga.

Mọi sinh hoạt, sự kiện văn hóa, thể thao, giải trí sẽ ngưng, và từ thứ Năm tuần này, ai trên 65 tuổi sẽ phải ở trong nhà, thực hiện yêu cầu tự cách ly.

Tại Moscow, theo lệnh của thị trưởng Sobyanin, chính sách đóng cửa kinh doanh giải trí đã có hiệu lực nhưng nhà hàng, quán ăn vẫn mở.

Cùng thời gian, Đại sứ quán Nga tại Hoa Kỳ khuyến cáo công dân rằng họ nên về Nga càng nhanh càng tốt để phòng trường hợp đường hàng không với Mỹ bị ngưng.

Hiện hãng hàng không quốc gia Nga Aeroflot nói kể từ 28/3 hãng sẽ giảm các chuyến bay của hãng tới Việt Nam, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Cu Ba, do dịch Covid-19.

Bài Liên Quan

Leave a Comment