Virus corona: Hoa Kỳ có thể giảm trừng phạt với Iran trong bối cảnh có dịch

Virus corona: Hoa Kỳ  có thể giảm trừng phạt với Iran trong bối cảnh có dịch

Đăng ngày: 01/04/2020

\"Ngoại
Ngoại trưởng Mike Pompeo trong cuộc họp báo tại bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, Washington, ngày 31/03/2020 via REUTERS – POOL New

Anh Vũ

Theo Reuters, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày hôm qua, 31/03/2020, đã ngỏ ý cho biết là Hoa Kỳ có thể sẽ xem xét giảm nghẹ trừng phạt đối với Teheran trong nỗ lực chung chống đại dịch virus corona. Tuy nhiên chưa có biện pháp cụ thể nào được tiết lộ.

Trước các nhà báo tại Washington hôm qua, ông Mike Pompeo nhấn mạnh, các nguồn lực nhân đạo được miễn trừ khỏi các biện pháp trừng phạt được Washington tái lập đối với Iran từ sau khi Mỹ hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran.

Chưa hẳn là một thông báo nhưng phát biểu của lãnh đạo Ngoại Giao Hoa Kỳ cho thấy dấu hiệu thay đổi sau khi gần đây tổng thư ký Liên Hiệp Quốc đã lên tiếng yêu cầu Mỹ giảm nhẹ các trừng phạt Iran trong hoàn cảnh khủng hoảng y tế toàn cầu và Iran là nước đang hứng chịu nặng nề trận dịch Covid-19.

Cho đến giờ, hàng loạt các biện pháp trừng phạt của Mỹ vẫn ngăn chặn nhiều công ty thực hiện trao đổi hàng hóa mang tính chất nhân đạo, như trang thiết bị vệ sinh, y tế, thuốc men. Teheran lên án Hoa Kỳ là « khủng bố y tế », khi lệnh trừng phạt của Mỹ ngăn cản Teheran được tiếp cận mua bán các vật tư thiết bị chống dịch virus corona đang hoành hành ở Iran.

Mặc dù đang gặp khó khăn chống đỡ với dịch Covid-19, hôm qua, Berlin thông báo các nước châu Âu gồm Đức, Pháp và Anh đã xuất khẩu các thiết bị y tế sang Iran, trong khuôn khổ các giao dịch được thực hiện nhờ cơ chế mậu dịch đặc biệt sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân.

Trong khi đó, hôm qua, chính quyền Trump cho biết sẽ dỡ bỏ lệnh  trừng phạt nhằm vào Venezuela, nhưng với điều kiện các thành viên đối lập và đảng cầm quyền đồng ý được với nhau thành lập một chính phủ lâm thời không có Nicolas Maduro. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment