02/04/1513: Ponce de Leon tuyên bố Florida thuộc chủ quyền Tây Ban Nha

02/04/1513: Ponce de Leon tuyên bố Florida thuộc chủ quyền Tây Ban Nha

\"\"

Nguồn: Ponce de Leon claims Florida for Spain, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1513, gần St. Augustine ngày nay, nhà thám hiểm người Tây Ban Nha Juan Ponce de Leon đã đặt chân lên bờ biển Florida và tuyên bố vùng đất này thuộc về hoàng gia Tây Ban Nha.

Mặc dù trước đó các nhà hàng hải gốc châu Âu khác có thể đã nhìn thấy bán đảo Florida, nhưng Ponce de Leon là người đầu tiên được ghi nhận đặt chân đến đây và cũng là người đầu tiên thám hiểm vùng bờ biển Florida. Ông đang trên đường đi tìm “Suối nguồn Tươi trẻ” (Fountain of Youth), một nguồn nước trong thần thoại được cho là sẽ mang lại trường sinh vĩnh cửu.

Ponce de Leon đã đặt tên cho bán đảo – mà ông tin là một hòn đảo – là “La Florida” bởi nó được phát hiện trong dịp Lễ Phục sinh, tức Pascua Florida trong tiếng Tây Ban Nha.

Năm 1521, ông trở lại Florida nhằm thiết lập một thuộc địa của Tây Ban Nha trên bán đảo. Tuy nhiên, cư dân da đỏ bản địa thù địch đã tấn công ngay khi đoàn thám hiểm vừa lên bờ, và cả nhóm buộc phải rút lui về Cuba, nơi Ponce de Leon chết vì vết thương chí mạng trong trận chiến.

Việc thực dân hóa bán đảo Florida cuối cùng cũng thành công, bắt đầu tại St. Augustine kể từ năm 1565. Sang năm 1819, vùng đất này được chuyển sang cho người Mỹ kiểm soát theo các điều khoản của Hiệp ước Mua lại Florida giữa Tây Ban Nha và Mỹ.

Bài Liên Quan

Leave a Comment