Cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ đề xuất lập ‘sách đen’ về đại dịch virus Vũ Hán

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ đề xuất lập ‘sách đen’ về đại dịch virus Vũ Hán

Thiện Lan | ĐKN 

\"Cựu
(Ảnh chụp màn hình Youtube/CBS News)

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton hôm thứ Năm (2/4) đã chỉ trích gay gắt Trung Quốc về cách xử lý cuộc khủng hoảng virus Vũ Hán và kêu gọi làm một “cuốn sách đen”, tương tự như cuốn “Sách đen chủ nghĩa cộng sản” , một tác phẩm thống kê số ca tử vong phi tự nhiên do chủ nghĩa cộng sản gây ra trong lịch sử.

“Sự giả dối và việc che giấu dữ liệu về virus Vũ Hán của Trung Quốc là rất nguy hiểm đối với nước Mỹ và toàn thế giới. Chúng ta cần một tác phẩm tương tự như ‘ Sách đen chủ nghĩa cộng sản ‘ để ghi lại lịch sử và cái giá khủng khiếp của tính mạng con người mà cách ứng xử tàn bạo của Trung Quốc đối với đại dịch viêm phổi Vũ Hán đã gây ra”, ông viết trên trang Twitter cá nhân.

Trang Fox News ngày 3/4 cho hay, ông Bolton, người vừa rời khỏi chính quyền Trump vào năm ngoái, muốn nhấn mạnh đến những gì chính quyền Trump mô tả là một thái độ xử lý dịch bệnh bí mật của Bắc Kinh khiến thế giới bị che mắt và không thể ngăn chặn bệnh viêm phổi Vũ Hán trở thành một đại dịch toàn cầu hiện nay.

“Một số lượng người không kể xiết đã mất mạng một cách vô ích vì cách hành xử tắc trách của chính quyền độc tài Bắc Kinh”, ông Bolton nói. “Nền kinh tế toàn cầu đã phải chịu một thất bại thảm hại mà đáng nhẽ đã có thể được kiềm chế đáng kể nếu Trung Quốc thành thật trước dịch bệnh”.

Chính quyền Mỹ hiện đang thúc đẩy các nhà lãnh đạo Liên Hợp Quốc và G-7 tuyên bố một cách chính thức rằng con virus này có nguồn gốc từ Trung Quốc. Tổng thống Trump đã nhiều lần gọi Covid-19 là “virus Trung Quốc” trong khi những người khác, ví như Ngoại trưởng Mike Pompeo, gọi nó là “virus Vũ Hán”.

Trump đã tỏ ra thiện chí với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng lúc chỉ đích danh Trung Quốc vì không đưa cho thế giới đủ sự cảnh báo và thông tin về con virus.

 “Trung Quốc tỏ ra rất bí mật. Ý là, rất, rất bí mật. Và đáng tiếc là như vậy. Tôi có sự tôn trọng lớn cho đất nước đó. Tôi có sự tôn trọng cho nhà lãnh đạo của đất nước đó”, ông nói trong một cuộc họp báo vào tháng trước. “Ông ấy là bạn của tôi. Nhưng tôi hy vọng họ đã nói cho chúng tôi sớm hơn [về dịch bệnh này]”.

Hôm thứ Tư (1/4), 3 quan chức tình báo Hoa Kỳ đã chỉ trích Trung Quốc báo cáo thấp số bệnh nhân và số ca tử vong. Trong một báo cáo gửi tới Nhà Trắng, họ cho biết con số công khai về số ca nhiễm virus Vũ Hán của Trung Quốc là không đầy đủ và có tính lừa lọc.

Hôm thứ Năm (2/4) ông Bolton nói rằng Hoa Kỳ phải thu thập bằng chứng chính xác về sự bùng nổ của dịch bệnh “trước khi chính quyền Trung Quốc xóa chúng, chưa kể các bác sĩ, quan chức và người dân thường Trung Quốc biết được sự thật”.

Ông cũng kêu gọi Hoa Kỳ áp dụng các chính sách mới để ngăn chặn “sự phụ thuộc quá mức” vào Trung Quốc đối với chuỗi cung ứng, “đặc biệt là đối với các mặt hàng quan trọng như vắc-xin và bất kỳ sản phẩm nào trong đó Trung Quốc đánh cắp tài sản trí tuệ của chúng ta”.

 ‘Sách đen của Trung Quốc và Virus Vũ Hán’; chúng ta cần bắt đầu dự án ngay bây giờ. Ai sẽ tài trợ cho nó? Ai sẽ viết nó? Rất hoan nghênh những người tiên phong”, ông nói.

Theo Fox News
Thiện Lan dịch & biên tập

Bài Liên Quan

Leave a Comment