Xe hơi điện chạy đầy đường, sạc ‘cực nhanh’ sẽ sớm thành hiện thực?

Xe hơi điện chạy đầy đường, sạc ‘cực nhanh’ sẽ sớm thành hiện thực?

Apr 4, 2020

\"\"/
Những chiếc xe hơi điện có giá phải chăng có khả năng sạc nhanh chóng sẽ nhiều người dân có xe điện hơn và giúp bảo vệ môi trường tốt hơn. (Hình minh họa: Getty Images)

SILICON VALLEY, California (NV) – Để đưa xe hơi điện ngày càng đến gần hơn với người dân, chính phủ và các nhà sản xuất xe hơi phải giải được bài toán làm sao để tạo ra được những kiểu pin xe hơi điện rẻ hơn, sạc nhanh hơn.

Tạp chí chuyên về kỹ thuật WIRED có trụ sở ở thành phố San Francisco, tiểu bang California, vào ngày 30 Tháng Ba, 2020, cho biết một số các công ty đã chế tạo ra được những kiểu pin “lithium-ion” có khả năng được sạc đầy nhanh chóng trong vòng chỉ vài phút đồng hồ. Và việc kế tiếp là làm sao để áp dụng những kỹ thuật này cho pin xe hơi điện.

Tạp chí này dẫn nguồn tin từ giới chức điều hành giải đua xe hơi điện Formula E cho biết, Formula E dự trù lần đầu tiên sẽ đưa ra sử dụng các trạm sạc cực nhanh “extremely fast charging station” cùng với các kiểu xe đua chạy hoàn toàn bằng điện thế hệ thứ 3 vào năm 2022.

Với các trạm sạc nhanh này, kiểu xe Tesla Model S có thể được sạc đầy pin chỉ trong vòng 10 phút đồng hồ.

Mặc dù đây chỉ là các trạm sạc dành cho các tay đua sử dụng trong một khoảng thời gian ngắn ngủi lúc dừng lại nhưng nó cũng cho thấy được bức tranh về một thị trường xe hơi điện trong tương lai với những chiếc xe hơi chỉ cần khoảng thời gian 10 phút để sạc đầy pin, tương đương với khoảng thời gian đổ xăng cho những chiếc xe chạy xăng thông thường.

\"\"
Phòng Thí Nghiệm Tái Tạo Năng Lượng Quốc Gia Hoa Kỳ National Renewable Energy Laboratory trong một nghiên cứu về xe điện. (Hình: Getty Images)

Với các kỹ thuật sạc hiện có, cả hãng sản xuất xe điện Mỹ Tesla và hãng sản xuất xe sang Đức Porsche được cho là đủ khả năng sạc đầy pin cho một số các kiểu xe hơi điện trong vòng chỉ 40 phút đồng hồ.

Khoảng thời gian sạc pin này nhanh hơn rất nhiều so với việc phải để chiếc xe hơi cắm sạc trong “garage” suốt đêm nhưng vẫn còn khá dài nếu so với thời gian đổ đầy bình xăng của những kiểu xe chạy xăng thông thường.

Nếu chúng ta muốn có những kiểu xe hơi điện chạy đầy đường cùng với những trạm sạc nhanh ở khắp nơi, chúng ta cần có những kiểu pin xe hơi điện có giá phải chăng có khả năng sạc nhanh chóng, theo WIRED.

Vào cuối năm 2019, các nhà khoa học tại trường đại học Penn State University, tiểu bang Pennsylvania, cũng công bố một phát minh mới có thể giúp rút ngắn thời gian sạc pin cho xe hơi điện xuống chỉ còn 10 phút.

Tạp chí New Scientist có trụ sở chính ở London, Anh Quốc, dẫn lời Giáo Sư Chao-Yang Wang của trường đại học Penn State University cho biết: “Một trong những điều cản trở lớn nhất đối với việc phổ biến xe hơi điện so với xe chạy bằng xăng truyền thống đó là thời gian sạc pin xe hơi dài hơn so với thời gian đổ xăng.”

\"\"
Giải đua xe hơi điện Formula E dự trù sẽ lần đầu tiên đưa ra sử dụng các trạm sạc cực nhanh “extremely fast charging station” vào năm 2022. (Hình minh họa: Getty Images)

Ông Wang tiếp: “Vì thế chìa khóa để làm cho xe hơi điện hấp dẫn hơn rất nhiều đó là giảm thời gian sạc pin như là có thể sạc 80% pin tương đương quãng đường 300 km trong thời gian 10 phút.”

Tuy nhiên, điều này đòi hỏi pin phải có khả năng nhanh chóng hấp thu một lượng lớn cỡ 400 kilowatt điện. Hiện nay chưa kiểu pin nào trên thị trường có thể làm được điều này.

Ông Wang và các đồng nghiệp của mình đã nghiên cứu ra một cách giúp pin có thể sạc nhanh hơn bằng cách trước tiên là làm nóng pin đến nhiệt độ cần thiết để pin có thể nhanh chóng hấp thu lượng điện sạc.

Các cuộc thử nghiệm cho thấy pin hoạt động tốt như thế nào tại các mức nhiệt độ như 40 độ C, 49 độ C và 60 độ C so với khi pin ở mức nhiệt độ 20 độ C.

Điều này hoàn toàn khác biệt với các ý tưởng trước đây đó là pin điện không nên được sạc ở nhiệt độ cao.

\"\"
Giảm giá thành pin xe hơi điện và làm cho nó có khả năng sạc nhanh hơn là ưu tiên hàng đầu trong việc đưa xe hơi điện đến gần với nhiều người dân hơn. (Hình minh họa: Getty Images)

Giáo Sư Wang và các nhà khoa học tại trường đại học Penn State University hy vọng rằng có thể nghiên cứu sâu hơn nữa để rút ngắn thời gian sạc pin xe hơi điện xuống không chỉ 10 phút mà là 5 phút.

Tạp chí WIRED dẫn lời ông Matthew Keyser, lãnh đạo nhóm nghiên cứu tại Phòng Thí Nghiệm Tái Tạo Năng Lượng Quốc Gia Hoa Kỳ National Renewable Energy Laboratory, cho biết: “Hơn 50% người Mỹ sống tại các khu nhà cho mướn, ‘condo’ hoặc ở những nơi không chỗ sạc pin cho xe hơi điện tại nhà.”

“Muốn tăng số lượng xe hơi điện, chúng ta cần đưa ra những giải pháp sạc nhanh giúp ích cho những người dân sống ở những khu vực như thế này,” theo ông Keyser. (C.Thành)

Bài Liên Quan

Leave a Comment