Cựu Phó chủ tịch Sacombank bị truy tố

Cựu Phó chủ tịch Sacombank bị truy tố

RFA
2020-04-06

\"Ảnh

Ảnh minh họa: Ông Trầm Bê tại phiên xử ngày 8 tháng 6 năm 2018.

Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) Tối cao hôm 4/4, truy tố ông Trầm Bê, Cựu Phó chủ tịch Ngân hàng Phương Nam, nay là Sacombank, vì gây thất thoát hàng trăm tỷ đồng.

Truyền thông trong nước loan tin vừa nói cùng ngày và cho biết, về vụ án xảy ra tại Ngân hàng Phương Nam, VKS đã ban hành cáo trạng, truy cứu Dương Thanh Cường, nguyên Tổng giám đốc Cty Bình Phát, tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, ông Trầm Bê và 8 thuộc cấp tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”.

Theo cáo trạng, năm 2008, Ông Trầm Bê đã chỉ đạo thuộc cấp hoàn tất thủ tục và giải ngân cho Cty Bình Phát của Dương Thanh Cường vay hàng trăm tỷ đồng để đầu tư các dự án, với cam kết thế chấp 23 quyền sử dụng đất của diện tích đất 10,5 tại khu nam Sài Gòn.

Dương Thanh Cường đã sử dụng pháp nhân công ty Bình Phát để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, chiếm hưởng 185 tỷ đồng tiền gốc và 146 tỷ đồng tiền lãi. Gây thiệt hại cho Ngân hàng Phương Nam 505 tỷ đồng.

Trong khi Dương Thanh Cường biết rõ thông tin diện tích đất 10,5 ha nằm trong khu quy hoạch, đã có quyết định thu hồi của Nhà nước, không thể sang tên sở hữu. Chưa kể, 10,5 ha này đã được Dương Thanh Cường thế chấp tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh 6 để vay số tiền 628 tỷ đồng.

Cũng liên quan tới vụ án xảy ra tại Ngân hàng Phương Nam, ngoài 10 bị can bị truy tố, Bộ Công an cũng đang truy nã bị can Nguyễn Thị Xuân Trang, cựu Giám đốc Sở giao dịch Ngân hàng Phương Nam.

Bà Nguyễn Thị Xuân Trang có hành vi ký 3 Biên bản họp Hội đồng tín dụng Sở giao dịch Ngân hàng Phương Nam, đồng ý cho công ty Bình Phát của Dương Thanh Cường vay vốn. Theo Bộ Công an, bà Trang đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”.

Tuy nhiên, khi có lệnh bắt tạm giam thì nguyên Giám đốc Sở giao dịch Ngân hàng Phương Nam, Nguyễn Thị Xuân Trang, đã xuất cảnh sang Mỹ du học trước đó.

Bài Liên Quan

Leave a Comment