Mỹ ‘hết sức quan ngại’ vụ Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam

Mỹ ‘hết sức quan ngại’ vụ Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam

06/04/2020


\"Phát
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus trong một cuộc phỏng vấn với VOA

Mỹ “hết sức quan ngại” về các báo cáo cho hay Trung Quốc đâm chìm một tàu cá Việt Nam ở gần quần đảo Hoàng Sa trên Biển Đông, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus nói trong một tuyên bố hôm 6/4.

Như VOA đã đưa tin, tối 2/4, giới hữu trách tại Quảng Ngãi cho báo chí biết một tàu cá của ngư dân Trần Hồng Thọ, người của tỉnh, đã bị tàu Trung Quốc đâm chìm ở gần đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa, nơi Việt Nam tuyên bố chủ quyền song trên thực tế nằm dưới quyền kiểm soát của Trung Quốc từ năm 1974.

Một ngày sau vụ việc, vào tối 3/4, Trung Quốc trao trả 8 ngư dân Việt Nam là thuyền viên của tàu cá bị đâm chìm.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Morgan Ortagus, gọi vụ đâm tàu vừa qua là động thái mới nhất “trong một chuỗi dài các hành động” của Trung Quốc nhằm khẳng định các tuyên bố chủ quyền trên biển “bất hợp pháp và gây bất lợi” cho các nước láng giềng Đông Nam Á quanh Biển Đông.

Trong bản tuyên bố hôm 6/4, bà Ortagus liệt kê một số hành động được xem như là Trung Quốc lợi dụng đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu để khẳng định các tuyên bố chủ quyền bất hợp pháp ở Biển Đông, bao gồm việc Bắc Kinh “công bố các trạm nghiên cứu mới” đặt trên các căn cứ quân sự được xây dựng trên Đá Chữ Thập và Đá Subi, và việc cho “máy bay quân sự đặc biệt” hạ cánh trên Đá Chữ Thập.

Vẫn theo lời nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Trung Quốc cũng đã tiếp tục triển khai lực lượng dân quân biển quanh quần đảo Trường Sa.

Bà Ortagus lưu ý trong tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ rằng đường 9 đoạn mà Trung Quốc vẽ trên bản đồ Biển Đông đã bị tuyên là “một tuyên bố chủ quyền trên biển bất hợp pháp” trong phán quyết hồi tháng 7/2016 của một tòa trọng tài được lập ra theo Công ước Luật Biển 1982, và quan điểm này được chính phủ Hoa Kỳ “chia sẻ”, nữ phát ngôn viên khẳng định.

“Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc tiếp tục tập trung vào việc hỗ trợ các nỗ lực quốc tế để chống lại đại dịch toàn cầu và ngừng khai thác việc các quốc gia khác bị phân tán tư tưởng hoặc trong trạng thái bấp bênh để bành trướng các tuyên bố phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông”, tuyên bố của Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói.

Bài Liên Quan

Leave a Comment