Facebook sửa bản đồ có Hoàng Sa và Trường Sa thuộc Trung Quốc

Facebook sửa bản đồ có Hoàng Sa và Trường Sa thuộc Trung Quốc

16/04/2020


\"Hình
Hình ảnh bản đồ của facebook trước và sau khi sửa lỗi về hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. (Ảnh chụp màn hình VietNamNet)

Người dùng Facebook Việt Nam phát hiện rằng mạng xã hội này đã dùng bản đồ không có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trong lãnh thổ Việt Nam nhưng lại đưa chúng vào bên trong đường biên giới của Trung Quốc.

Theo truyền thông trong nước, bản đồ “mô tả sai về chủ quyền của hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa” mà Việt Nam nói thuộc lãnh thổ của mình được người dùng mạng Facebook phát hiện tối ngày 15/4.

Trong phần tạo quảng cáo của mạng xã hội này, theo VnExpress và Thanh Niên cho biết, nếu xác định khu vực là Việt Nam thì sẽ không có Hoàng Sa và Trường Sa trên bản đồ nhưng khi xác định khu vực là Trung Quốc thì hai quần đảo này lại xuất hiện.

Có hơn 60 triệu người dân Việt Nam đang dùng mạng xã hội phổ biến nhất thế giới này.

Trước sự phản đối mạnh mẽ của cộng đồng mạng Việt Nam lần này cũng như những động thái đấu tranh quyết liệt của Bộ Thông tin và Truyền thông, Facebook đã phải lập tức gỡ bỏ Hoàng Sa và Trường Sa ra khỏi bản đồ xác định thị trường quảng cáo của Trung Quốc, theo Tuổi Trẻ.

Ông Lê Quang Tự Do, cục phó Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, được VnExpress trích lời cho biết Cục đã yêu cầu Facebook sửa. “Họ đã kiểm tra và thông báo đây là lỗi khi cập nhật bản đồ,” ông Tự Do nói.

Tuy nhiên, bản cập nhật của Facebook, theo VietNamNet, chỉ không làm nổi bật đường biên giới của các quốc gia và hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đều không thuộc về Việt Nam hay Trung Quốc khi chọn xác định khu vực quảng cáo.

“Facebook giữ quan điểm trung lập tại những khu vực tranh chấp lãnh thổ hoặc các vùng địa lý nhạy cảm khác,” người phát ngôn của mạng xã hội này cho VnExpress biết như vậy.

Đây không phải lần đầu tiên Facebook dùng sai bản đồ về lãnh thổ Việt Nam.

Cuối năm 2018, người dùng Facebook Việt Nam cũng phát hiện rằng mạng xã hội này đưa thông tin sai lệch về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo mà Việt Nam và Trung Quốc luôn có tranh chấp trong nhiều thập kỷ qua. Đại diện mạng xã hội này lúc đó đã thừa nhận đây là lỗi kỹ thuật và sửa lại bản đồ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng yêu cầu Bộ TTTT chỉ đạo, giám sát chặt chẽ việc xử lý của Facebook, kiên quyến không để xảy ra các trường hợp tương tự.

Một nghị định nhằm xử phạt việc phát tán thông tin sai lệch trong đó áp dụng cả cho những ai dùng mạng xã hội để “cung cấp, chia sẻ hình ảnh bản đồ Việt Nam nhưng không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia” đã có hiệu lực hôm 15/4. Theo đó những ai hoặc tổ chức nào vi phạm có thể nhận mức phạt lên đến 30 triệu đồng.

Bài Liên Quan

Leave a Comment