Việt Nam gây sức ép bắt Facebook kiểm duyệt bài viết chỉ trích chính quyền

Việt Nam gây sức ép bắt Facebook kiểm duyệt bài viết chỉ trích chính quyền

RFA
2020-04-21

\"HìnhHình minh hoạ. Reuters

Facebook đã phải nhượng bộ chính quyền Việt Nam trong việc kiểm duyệt các thông tin bị cho là có tính tiêu cực đối với Việt Nam sau khi các nhà mạng thuộc nhà nước làm chậm việc truy cập vào mạng Facebook một cách đáng kể vào hồi đầu năm nay. Hãng tin Reuters trích hai nguồn tin giấu tên thuộc Facebook cho biết như vậy hôm 21/4.

Các nguồn tin này cho biết các công ty viễn thông trong nước đã để các máy chủ hoạt động ở dạng offline trong khoảng 7 tuần khiến việc truy cập Facebook bị gián đoạn.

Thông tin này cũng trùng hợp với những phàn nàn của người dùng Facebook trong nước hồi đầu năm nay.

Chúng tôi tin là hành động này đã gây sức ép lớn lên chúng tôi (Facebook) để đáp ứng những yêu cầu gỡ bỏ các nội dung mà người dùng Facebook ở Việt Nam có thể xem”, nguồn tin giấu tên của Facebook nói với hãng tin Reuters.

Facebook cũng đã chính thức xác định với Reuters rằng hãng này đã phải miễn cưỡng đáp ứng yêu cầu của chính phủ trong việc giới hạn việc tiếp cận những nội dung bị coi là vi phạm pháp luật ở Việt Nam.

Hiện Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam và các nhà mạng lớn như Viettel, VNPT chưa đưa ra bất cứ lời bình luận nào về thông tin mà hãng Reuters loan.

Việt Nam là quốc gia bị nhiều chỉ trích về việc hạn chế thông tin, đàn áp các nhà báo và blogger. Theo báo cáo mới được công bố hôm 21/4 của tổ chức Phóng viên không biên giới, Việt Nam xếp thứ 175 trên 180 quốc gia về chỉ số tự do báo chí 2020.

Hồi đầu năm nay, Bộ Thông tin và Truyền thông đã lên tiếng chỉ trích Facebook vì không chịu gỡ bỏ những thông tin liên quan đến vụ xung đột dẫn đến đổ máu giữa công an và người dân xã Đồng Tâm, ngoại thành Hà Nội. Đại diện bộ này được báo chí trong nước trích lời cho biết: “Không thể kiên nhẫn nếu Facebook không tuân thủ pháp luật Việt Nam”.

Hồi đầu năm ngoái, luật An ninh mạng của Việt Nam đi vào hiệu lực. Đây là bộ luật gặp phải nhiều chỉ trích của quốc tế vì những ràng buộc và hạn chế tự do thông tin trên mạng internet. Luật cũng yêu cầu các công ty nước ngoài như Facebook, Google phải thiết lập trung tâm dữ liệu tại Việt Nam và lưu trữ các thông tin người dùng trong nước ngay tại Việt Nam. Tuy nhiên, Facebook cho biết hãng này không lưu trữ dữ liệu người dùng tại Việt Nam.

Nguồn tin từ Facebook cho Reuters biết Facebook thường từ chối yêu cầu đòi chặn việc tiếp cận nội dung đối với người dùng từ một nước cụ thể, tuy nhiên áp lực đòi phải có máy chủ ở nội địa đã khiến hãng này phải tuân thủ.

Nói cho rõ, điều đó không có nghĩa là chúng tôi sẽ tuân thủ mọi yêu cầu mà chính phủ gửi cho chúng tôi. Nhưng chúng tôi đã tuân theo việc giới hạn nhiều hơn các nội dung”, nguồn tin nói với Reuters.

Đài Á Châu Tự Do mới đây cũng nhận được thông báo từ Facebook, cho biết một nội dung là bài viết về việc chính phủ Việt Nam kêu gọi người Việt ở nước ngoài giúp sức chống dịch COVID-19 đã bị chặn truy cập tại Việt Nam.

Tuyên bố mới đây của Facebook khẳng định hãng này tin vào tự do bày tỏ ý kiến là một quyền căn bản của con người và sẵn sàng bảo vệ quyền này trên toàn thế giới. Tuy nhiên hãng cho biết đã “có những hành động để đảm bảo các dịch vụ vẫn được duy trì đối với hàng triệu người dùng tại Việt Nam”.

Hiện Facebook có khoảng 65 triệu người dùng tại Việt Nam, theo thống kê của chính phủ.

Bài Liên Quan

Leave a Comment