Tập đoàn Nhật Bản sẽ cung cấp vệ tinh quan sát cho Việt Nam

Tập đoàn Nhật Bản sẽ cung cấp vệ tinh quan sát cho Việt Nam

Ngày đăng 29-04-2020BDN

Dự kiến Tập đoàn điện tử NEC của Nhật sẽ cung cấp vệ tinh, bao gồm cả chi phí phóng, thiết bị mặt đất và tập huấn cho kỹ sư, nhân viên vận hành.

\"\"/

Tờ Nikkei Asian Review ngày 22.4 đưa tin Tập đoàn điện tử NEC của Nhật Bản vừa đạt thỏa thuận cung cấp vệ tinh cho Việt Nam trị giá 20 tỉ yen (4.384 tỉ đồng).

Dự kiến sẽ sớm được công bố, đây là thỏa thuận đầu tiên trong lĩnh vực xuất khẩu vệ tinh quan sát của một công ty Nhật, bao gồm cả chi phí phóng, thiết bị mặt đất và tập huấn cho các kỹ sư và nhân viên vận hành tại Việt Nam.

Theo NEC, trạm mặt đất sẽ được xây dựng tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc ở Hà Nội. Toàn bộ dự án ước tính trị giá 50 tỉ yen lấy từ nguồn vốn ODA dưới hình thức vay lãi thấp.

Dự kiến vệ tinh sẽ được đưa lên quỹ đạo vào năm 2023 bằng tên lửa Epsilon của Tập đoàn hàng không IHI (Nhật). Tuy nhiên, đại diện công ty cho biết thời điểm phóng có thể sẽ dời lại nếu dịch Covid-19 kéo dài gây trở ngại cho các kỹ sư Nhật và Việt Nam triển khai dự án.

Các chuyên gia cho rằng NEC đang muốn mở rộng thị trường ra nước ngoài do ngân sách trong lĩnh vực không gian tại Nhật ít tăng trưởng, trong khi Việt Nam là đối tác chiến lược.

Vệ tinh sẽ được giao cho Việt Nam nặng 570 kg và sẽ được đưa lên quỹ đạo tầm thấp ở độ cao khoảng 500 km nhằm quan sát tác động của biến đổi khí hậu nhằm hỗ trợ công tác ứng phó với thảm họa thiên nhiên.

Thỏa thuận về cung cấp vệ tinh trên đánh dấu bước phát triển mới của NEC, tập đoàn thiết bị viễn thông và nhà thầu quốc phòng có bề dày 120 năm hoạt động. Lĩnh vực không gian chiếm khoảng 2% trong doanh thu 3.000 tỉ yen hằng năm của NEC.

Bài Liên Quan

Leave a Comment