Ấn Độ đề nghị các bang ngừng sử dụng bộ xét nghiệm từ TQ

Ấn Độ đề nghị các bang ngừng sử dụng bộ xét nghiệm từ TQ

Ngày đăng 30-04-2020BDN

Cơ quan nghiên cứu y tế Ấn Độ đề nghị các bang ngừng sử dụng bộ xét nghiệm Covid-19 mua từ Trung Quốc vì cho ra kết quả không đồng nhất.

\"\"/

Theo Reuters, Ấn Độ đã đặt hàng hơn nửa triệu bộ kit xét nghiệm Covid-19 từ Trung Quốc trong tháng này để tăng cường năng lực xét nghiệm của Ấn Độ.

Tuy nhiên, Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ (ICMR) cho biết một số bang đã phàn nàn về chất lượng của các bộ kit xét nghiệm mua từ hai công ty của Trung Quốc và muốn trả lại lô thiết bị này.

“ICMR cũng đã tiến hành đánh giá các bộ kit xét nghiệm của Công ty Công nghệ sinh học Wondfo Quảng Châu và Công ty Công nghệ chẩn đoán Livzon Chu Hải. Các kết quả cho thấy có nhiều sự thay đổi về độ nhạy của các thiết bị này, mặc dù ban đầu chúng được hứa hẹn sẽ hoạt động hiệu quả chức năng theo dõi”, thông báo của ICMR cho biết.

“Xét theo góc độ này, các bang được khuyến cáo ngừng sử dụng các bộ kit xét nghiệm được mua từ các công ty trên và trả lại chúng cho các nhà cung cấp”, thông báo cho biết thêm.

Chính quyền bang Rajasthan, phía tây Ấn Độ ngày 21/4 thông báo sẽ không sử dụng bộ kit xét nghiệm nhanh do Trung Quốc sản xuất, vì độ chính xác của thiết bị này trong việc xét nghiệm các ca Covid-19 chỉ đạt 5,4%, trong khi tỷ lệ chính xác được kỳ vọng là 90%.

Các bộ kit xét nghiệm nhanh của Trung Quốc tại bang Tây Bengal, Ấn Độ cũng bị thu hồi sau khi các thiết bị này cho ra những kết quả chưa rõ ràng. Chính quyền Tây Bengal cho biết các bộ xét nghiệm lỗi của Trung Quốc buộc giới chức bang này phải tiến hành xét nghiệm thêm, từ đó làm chậm lại quá trình chẩn đoán Covid-19.

Trước đó, truyền thông địa phương đưa tin hàng chục nghìn bộ đồ bảo hộ xuất xứ từ Trung Quốc được cho là không đạt tiêu chuẩn và không thể sử dụng tại Ấn Độ. Trong 170.000 bộ đồ bảo hộ Trung Quốc được đưa tới Ấn Độ hôm 5/4, có 50.000 bộ bị đánh giá không đạt chất lượng yêu cầu.

Ấn Độ, đất nước 1,3 tỷ dân, cho đến nay ghi nhận 939 ca tử vong và 29.451 ca mắc Covid-19. Trong khi đó, số ca tử vong tại Trung Quốc được ghi nhận hơn 4.600 người, còn số ca nhiễm cũng vượt 82.800 người.

Ngoài Ấn Độ, Tây Ban Nha đã khởi động việc đòi lại khoản tiền đã trả để đặt mua 640.000 bộ xét nghiệm Covid-19 từ công ty Trung Quốc Bioeasy, sau khi phát hiện chất lượng của các sản phẩm này không đạt yêu cầu.

Hồi tháng 3, Tây Ban Nha thông báo lô hàng bộ xét nghiệm nhanh của Bioeasy không cho tỉ lệ chính xác là 80% như quảng cáo mà chỉ là 30%. Điều này đồng nghĩa với việc các xét nghiệm có khả năng cao sẽ bỏ sót người nhiễm virus.

Trong khi đó, Anh đã trả 20 triệu USD cho 2 công ty Trung Quốc để mua 2 triệu bộ xét nghiệm Covid-19, nhưng rốt cuộc vẫn không sử dụng được. Giới chức Anh đang tìm cách để lấy lại một phần tiền đã trả cho phía Trung Quốc, sau khi phát hiện các bộ xét nghiệm này không đủ chính xác để có thể sử dụng.

Ngoài ra, Phần Lan, Hà Lan, Mỹ, Séc, Slovakia, Áo, Thổ Nhĩ Kỳ, Croatia, Philippines và Australia đều lên tiếng về các sản phẩm y tế không đạt tiêu chuẩn từ Trung Quốc, thậm chí một số nước đòi trả lại hàng.

Bài Liên Quan

Leave a Comment