Phân nửa các bang của nước Mỹ nới lỏng cách ly

Phân nửa các bang của nước Mỹ nới lỏng cách ly

01/05/2020


\"Hoa
Hoa Kỳ không gia hạn các quy định giãn cách xã hội hết hạn hôm 1/5

Tòa Bạch ốc không gia hạn các quy định hướng dẫn mở cửa kinh tế vừa hết hạn hôm nay, thứ Năm 1/5 vào lúc mà phân nửa trong số các tiểu bang Mỹ xúc tiến chiến lược riêng để nới lỏng các hạn chế đối với các nhà hàng, cửa hàng bán lẻ và các doanh nghiệp khác đã phải đóng cửa trong cuộc khủng hoảng dịch COVID-19.

Hiện các bang đang chịu áp lực lớn phải mở cửa trở lại, bất chấp tình trạng thiếu xét nghiệm trên diện rộng và các biện pháp bảo vệ khác mà các chuyên gia y tế hối thúc phải thực hiện, đã được nêu bật trong dữ liệu mới của Bộ Lao động, cho thấy khoảng 30 triệu người Mỹ đã xin trợ cấp thất nghiệp tính từ ngày 21 tháng 3.

Con số người thất nghiệp chiếm tới 18,4% dân số trong độ tuổi lao động ở Hoa Kỳ, mức độ chưa từng thấy kể từ cuộc Đại Suy thoái trong những năm 1930.

Biện pháp giãn cách xã hội để tránh tiếp xúc với người khác – bằng cách đóng cửa các trường học, doanh nghiệp và các nơi tụ họp đông người khác – vẫn là vũ khí chính chống lại một loại virus đường hô hấp rất dễ lây lan mà không có vắc-xin và không có thuốc chữa.

Nhưng với hậu quả kinh tế đạt mức kỷ lục, hiện đang dấy lên một phong trào đòi chính phủ nới lỏng lệnh cấm ra khỏi nhà, cũng như các biện pháp hạn chế bắt buộc tại nơi làm việc.

Lần thứ nhì sau hai tuần lễ, hàng trăm người biểu tình – trong đó có thành viên của các nhóm dân quân vũ trang – đã kéo đến Tòa nhà Quốc hội ở bang Michigan tại Lansing, đòi chấm dứt các lệnh cấm cung do Thống đốc Gretchen Whitmer ban hành.

Tòa Bạch Ốc thoái lui

Vài tuần sau khi tuyên bố ông có toàn quyền quyết định khi nào và làm cách nào mở lại nền kinh tế quốc gia, Tổng thống Donald Trump về phần lớn đã để cho mỗi thống đốc đưa ra các quyết định cho riêng tiểu bang của họ.

Mặc dù Tòa Bạch Ốc đã từ chối gia hạn hướng dẫn mở cửa hộm 16/4, đề nghị khởi động lại kinh tế theo từng giai đoạn chỉ sau khi có đã có các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt, các chuyên gia y tế cho biết những điều kiện đó vẫn chưa được đáp ứng, và mở cửa sớm có nguy cơ dịch bệnh tái bùng phát.

Trong một bước đột phá công bố hôm thứ Tư có thể trở thành một mô hình cho cả nước, hạt Los Angeles trở thành khu đô thị lớn đầu tiên của Hoa Kỳ cung cấp các xét nghiệm virus corona miễn phí cho tất cả mọi người.

Các xét nghiệm được tài trợ một phần bằng quỹ tài trợ của Hội Rockefeller thông qua một tổ chức từ thiện do nam diễn viên Sean Penn đồng sáng lập.

Xét nghiệm miễn phí sẽ được cung cấp theo lịch hẹn cho bất kỳ ai trong quận có khoảng 10 triệu cư dân.

Tính cho tới Thứ Năm tuần này, con số các ca lây nhiễm trên khắp nước Mỹ đã vượt ngưỡng 1 triệu ca, với 62.000 ca tử vong, cao hơn t số quân nhận Mỹ đã chết trong trong chiến tranh Việt Nam trong nhiều năm quận đội Mỹ hiện diện tại Việt Nam.

Nhiều bang trong đó có New Jersey, Texas, Massachusetts, Ohio, Indiana, West Virginia và New Mexico, ghi nhận các con số tử vong cao kỷ lục mỗi ngày.

Nhưng áp lực mở cửa để sinh hoạt trở nên bình thường đã tăng giữa lúc có dấu hiệu cho thấy số vụ bột phát dịch bệnh đã có phần giảm thiểu trên khắp nước.

Khoảng hơn 20 bang, đa số là ở miền Nam, vùng Trung Tây và miền Tây có nhiều núi non, đã bắt đầu nới lỏng các hạn chế từ khi bang Georgia dẫn đầu mở cửa kinh tế. Texas và Florida, cùng nhiue62 bang khác đã phác họa kế hoạch để mở cửa kinh tế trong những ngày sắp tới.

Tại California, Thống đốc Gavin Newsom ra lệnh đóng cửa bãi biển và công viên ở Quận Cam, phía nam Los Angeles, sau khi đám đông kéo đến đông nghet bờ biển nổi tiếng tại đây hồi cuối tuần trước.

Trong khi đó, công nhân các tập đoàn bán lẻ hàng đầu gồm Amazon, Walmart và Target, cũng như dịch vụ giao hàng Instacart và FedEx, đã lên kế hoạch đình công trong ngày thứ Sáu để phản đối tình trạng thiếu thiết bị bảo hộ và các biện pháp bảo vệ khác tại thời điểm mà dịch vụ của công ty này được coi là thiết yếu.

Bài Liên Quan

Leave a Comment