Mỹ áp các quy tắc mới về xuất khẩu sang TQ

Mỹ áp các quy tắc mới về xuất khẩu sang TQ

Ngày đăng 02-05-2020BDN

Vào hôm 27/4, Hoa Kỳ tuyên bố sẽ áp các hạn chế mới đối với hàng hóa xuất khẩu sang Trung Quốc để đảm bảo rằng, quân đội Bắc Kinh không thể tiếp cận được các mặt hàng liên quan đến chất bán dẫn và công nghệ khác.

\"\"/

Theo đó, các công ty Hoa Kỳ sẽ phải có giấy phép để bán một số mặt hàng cho các cơ quan quân sự ở Trung Quốc ngay cả khi chúng được sử dụng cho mục đích dân sự. Mỹ cũng loại bỏ một ngoại lệ dân sự cho phép công nghệ nhất định của Mỹ được xuất khẩu mà không cần giấy phép. Các động thái này diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng trở nên xấu do dịch Covid-19.

Các quy tắc, sẽ được đăng công khai và công bố trong Đăng ký liên bang vào hôm nay – 28/4, có thể gây tổn hại cho ngành công nghiệp bán dẫn và bán thiết bị hàng không dân dụng cho Trung Quốc. Những thay đổi, mở rộng toàn bộ các mặt hàng cần giấy phép cũng ảnh hưởng đến Nga và Venezuela, nhưng tác động lớn nhất sẽ là thương mại với Trung Quốc. Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết: “Điều quan trọng là phải xem xét sự phân nhánh của việc kinh doanh với các quốc gia có lịch sử chuyển hướng hàng hóa được mua từ các công ty của Hoa Kỳ cho các nhu cầu quân sự”.

Còn Luật sư thương mại của Washington, Kevin Wolf cho biết những thay đổi quy tắc đối với Trung Quốc là để đáp lại chính sách hợp nhất quân sự – dân sự của nước này, tức là tìm kiếm các ứng dụng quân sự cho các mặt hàng dân sự. Ví dụ, nếu một công ty xe hơi ở Trung Quốc sửa chữa một chiếc xe quân sự, thì công ty xe hơi đó giờ đây có thể là người dùng cuối cùng cho mục đích quân đội, ngay cả khi mặt hàng được xuất khẩu là một phần khác của doanh nghiệp.

Sự thay đổi quy tắc cũng yêu cầu các công ty Hoa Kỳ nộp tờ khai cho tất cả hàng xuất khẩu sang Trung Quốc, Nga và Venezuela bất kể trị giá bao nhiêu.

“Rõ ràng điều này nhằm mục đích cung cấp cho chính phủ Hoa Kỳ một cái nhìn rõ hơn về các loại hàng hóa mà các nhà xuất khẩu Hoa Kỳ gửi đến các quốc gia này và khách hàng của họ”, Doug Jacobson, luật sư thương mại của Washington cho biết.

Một thay đổi khác liên quan tới việc xóa bỏ các ngoại lệ về việc cấp phép cho các nhà nhập khẩu và người quốc tịch Trung Quốc, cũng như các nước khác bao gồm Ukraine và Nga. Những ngoại lệ này đã áp dụng cho một số mạch tích hợp, thiết bị viễn thông, radar, máy tính cao cấp và các mặt hàng khác. Chính quyền Mỹ cũng đưa ra đề xuất thay đổi có thể buộc các công ty nước ngoài chuyển một số mặt hàng nhất định của Mỹ sang Trung Quốc phải xin phép không chỉ chính quyền của họ mà còn cả chính quyền Mỹ.

Những giới hạn thắt chặt trên được xem xét từ ít nhất vào năm ngoái và các quan chức cao cấp Mỹ đã nhất trí thúc đẩy nó vào tháng 3.

John Neuffer, chủ tịch và giám đốc điều hành của Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn Mỹ cho biết ngành công nghiệp lo ngại các quy tắc rộng rãi sẽ mở rộng kiểm soát xuất khẩu không cần thiết đối với chất bán dẫn và tạo ra sự không chắc chắn cho ngành công nghiệp trong thời kỳ bất ổn kinh tế toàn cầu này.

Bài Liên Quan

Leave a Comment