TT Trump: 100.000 người Mỹ có thể chết vì virus corona

TT Trump: 100.000 người Mỹ có thể chết vì virus corona

04/05/2020


\"Tổng
Tổng thống Mỹ Donald Trump, tại một buổi nói chuyện bên trong Đải tưởng niệm Lincoln ở Washington được phát sóng trực tiếp trên FOX News hôm 3/5, cho biết sẽ có đến 100.000 người Mỹ có thể chết vì virus corona.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 3/5 cho biết ông tin rằng có thể có tới 100.000 người Mỹ sẽ tử vong trong đại dịch virus corona, sau khi số người chết vượt qua ước tính trước đó của ông, nhưng ông tin chắc rằng một loại vắc-xin sẽ được phát triển vào cuối năm nay.

Trong buổi nói chuyện kéo dài 2 giờ và được kênh FOX News phát sóng, ông Trump nói về dự báo sự phục hồi nhanh chóng cho nền kinh tế Mỹ trong khi đổ lỗi cho Trung Quốc, nơi được cho là khởi nguồn của virus, vì làm lây lan đại dịch.

COVID-19, do virus corona chủng mới gây ra, đã làm hơn 1,1 triệu người bị nhiễm bệnh và giết chết hơn 67.000 người ở Mỹ, làm đóng cửa nhiều lĩnh vực của xã hội, bao gồm hầu hết các trường học và nhiều doanh nghiệp.

“Chúng ta sẽ mất đi khoảng 75.000, 80.000 cho đến 100.000 người. Đó là một điều kinh khủng,” ông Trump nói. Trước đó hôm 1/5, vị tổng thống đương nhiệm nói rằng ông hy vọng số người Mỹ chết sẽ ít hơn 100.000 và trước đó trong tuần ông đề cập đến khoảng 60.000 đến 70.000 người có thể sẽ tử vong.

Khoảng một nửa số các bang hiện đã dỡ bỏ một phần các hạn chế đóng cửa vì số ca mắc mới của COVID-19 đã bắt đầu giảm hoặc chững lại trong lúc người dân cũng muốn được giảm bớt những hạn chế đã khiến nền kinh tế rơi vào tình trạng khó khăn.

Trong một đánh giá mâu thuẫn với một số chuyên gia y tế công cộng, ông Trump nói ông tin rằng một loại vắc-xin chống COVID-19 sẽ có vào cuối năm nay.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ có một loại vắc-xin vào cuối năm nay. Các bác sĩ sẽ cho biết, chứ không phải các bạn là người sẽ nói,” ông nói. “Tôi sẽ nói những gì tôi nghĩ … Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ sớm có vắc-xin.”

Nhiều chuyên gia y tế, bao gồm bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của quốc gia, đã thận trọng cho rằng một loại vắc-xin có thể có trong vòng 1 năm đến 1 năm rưỡi nữa.

Ông Trump, người đã bị chỉ trích vì không hành động sớm hơn hồi đầu năm để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, tìm cách làm giảm bớt sự chỉ trích bằng cách đổ lỗi cho Trung Quốc.

Ông Trump nói Trung Quốc đã phạm phải một “sai lầm khủng khiếp” nhưng không nói chính xác đó là sai lầm gì hay cung cấp bằng chứng cụ thể cho khẳng định của ông.

Trước đó một ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo cho biết có “một số lượng bằng chứng đáng kể” cho thấy COVID-19 lọt ra từ một phòng thí nghiệm của Trung Quốc, nhưng không bác bỏ kết luận của cơ quan tình báo Hoa Kỳ cho rằng rirus này không phải là do con người tạo ra.

Bài Liên Quan

Leave a Comment