Biển Đông: Ngư dân Việt Nam và Philippines lên án Trung Quốc cấm đánh cá ở Biển Đông

Biển Đông: Ngư dân Việt Nam và Philippines lên án Trung Quốc cấm đánh cá ở Biển Đông

Đăng ngày: 05/05/2020

\"Ảnh
Ảnh minh họa : Dân Philippines biểu tình đốt cờ Trung Quốc ngày 17/06/2019 tại Manila để phản đối vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Philippines. TED ALJIBE / AFP

Tú Anh

Hiệp hội nghề đánh cá Việt Nam và Philippines phản đối Trung Quốc cấm đánh cá tại Biển Đông, kêu gọi chính phủ liên quan có hành động chống lại quyết định phi lý của Bắc Kinh và đe dọa trấn áp của cảnh sát biển Trung Quốc. 

Theo bản tin của BenarNews, ngày hôm qua 04/05/2020, Hội Nghề Cá Việt Nam ra thông cáo khẳng định có toàn quyền đánh bắt trong vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam và lên án Trung Quốc vi phạm luật quốc tế và chủ quyền Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa. Hiệp hội gửi thư kêu gọi chính quyền Việt Nam phải có biện pháp đối phó với Trung Quốc, cụ thể là tăng cường tuần tra, yểm trợ cho ngư dân đánh cá.

Bộ Nông Nghiệp Trung Quốc chỉ thị cấm đánh cá trong mùa hè kéo dài từ nay cho đến ngày 16/08/2020, bao trùm các vùng ngư trường biển đảo của Việt Nam và Philippines cũng như đe dọa \”nghiêm trị\” các hành động vi phạm.

Trong một phản ứng tương tự, Hiệp Hội Ngư Dân Philippines, qua tuyên bố của chủ tịch Fernado Hicap, thúc giục chính phủ Manila phải hành động cụ thể \”không nên chờ đến khi hải quân Trung Quốc bắt nhốt ngư dân Philippines\”. Philippines có luật pháp quốc tế, có luật pháp quốc gia trong tay, phải chận đứng các hành động xâm lấn của Trung Quốc.

Chủ tịch Hiệp Hội Ngư Dân Philippines đặt câu hỏi : Trung Quốc lấy quyền gì đánh bắt trong vùng biển của Philippines, ra lệnh cấm đánh cá trong vùng biển của Philippines và phá hoại môi trường của láng giềng qua các công trình bồi đắp đảo phi pháp?

Khác với thái độ quyết liệt của đồng nghiệp Philippines, các nguồn tin ở Việt Nam khi nói đến các vụ tàu cá ngư dân Quảng Ngãi bị hải cảnh Trung Quốc đánh chìm trong vùng biển Hoàng Sa, yêu cầu hãng tin quốc tế đừng nêu tên để tránh bị chính quyền Việt Nam gây khó khăn, theo lược thuật của BenarNews.

Bài Liên Quan

Leave a Comment