Lãnh đạo thế giới cam kết nhiều tỉ đô cho vaccine ngừa corona

Lãnh đạo thế giới cam kết nhiều tỉ đô cho vaccine ngừa corona

05/05/2020


\"Chủ
Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, Ursula von der Leyen trong cuộc họp báo tại trụ sở Ủy ban ở Brussels, ngày 23/4/2020.

Các nhà lãnh đạo thế giới hôm 4/5 hứa dành nhiều tỉ euro để nghiên cứu tìm vaccine ngừa virus corona chủng mới, nhưng cảnh báo là đây mới chỉ là khởi đầu trong một nỗ lực cần phải bền vững để đánh bại căn bệnh này.

Tại một hội nghị thượng đỉnh qua video, Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres nói mục tiêu 7,5 tỉ euro (8,2 tỉ đô la) được đề nghị để giúp tìm ra một vaccine, cách chữa trị mới, và xét nghiệm tốt hơn về bệnh này chỉ là một số “tiền đặt cọc” cho các trang cụ cần thiết để chống virus.

“Để có thể tới với mọi người, mọi nơi, chúng ta cần gấp 5 lần số tiền đó,” ông Guterres nói.

Trong hai giờ hội nghị thượng đỉnh do EU tổ chức chỉ có 5,4 tỉ euro đã được hứa đóng góp, theo Ủy ban Châu Âu.

Các chính phủ báo cáo có khoảng 3,5 triệu người bị nhiễm và hơn 247.000 người chết vì virus, theo Trường đại học Johns Hopkins.

Tuy nhiên, các ổ dịch được cố tình che giấu, tỉ lệ xét nghiệm thấp và hệ thống y tế bị quá tải cho thấy mức độ đại dịch lớn hơn rất nhiều.

Người dân tại nhiều nước trên thế giới và nhất là tại Châu Âu trong tuần này, đang dè dặt trở lại làm việc nhưng nhà cầm quyền vẫn lo ngại về một đợt lây nhiễm thứ hai, và vaccine chính là viên đạn vàng duy nhất giúp trở lại cuộc sống bình thường.

“Thực tế là chúng ta sẽ phải học cách sống chung với virus và trừ phi chúng ta chế tạo được vaccine,” Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, Ursula von der Leyen, nói khi bà loan báo lời hứa đóng góp một tỉ euro của cơ quan chấp hành EU.

“Sẽ cần thêm nhiều nữa. Do đó hôm nay chỉ là bắt đầu cuộc chạy marathon về cam kết,” bà von der Leyen nói.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng cảnh báo “cuộc chạy đua với thời gian đang tiến hành,” vào lúc ông đóng góp 500 triệu euro nhân danh nước Pháp.

Ngoài các nhà lãnh đạo Châu Âu, nguyên thủ các chính phủ Úc, Canada, Israel, Nhật, Jordan, Nam Phi và Thổ Nhĩ Kỳ cũng lên tiếng cùng với đại sứ Trung Quốc tại EU.

Hoa Kỳ, với hơn 67.000 người chết vì virus corona, và Nga vắng mặt.

Hội nghị video nhằm quyên khoảng 4 tỉ euro (4, 37 tỉ đô la) nghiên cứu vaccine, khoảng 2 tỉ euro tìm thuốc chữa trị và 1,5 tỉ euro (1,64 tỉ đô la) dành cho xét nghiệm.

Thủ tướng Anh Boris Johnson nói “Chạy đua tìm vaccine để đánh bại virus này không phải là tranh đua giữa các nước, nhưng là nỗ lực khẩn thiết nhất chúng ta cùng chia sẻ trong cuộc đời chúng ta.”

Trong số những đóng góp lớn, Nhật hứa góp 800 triệu đô la trong khi Đức hứa 525 triệu euro.

Ý và Tây Ban Nha, có lẽ là hai nước bị thiệt hại nhiều nhất vì virus ở Châu Âu, hứa mỗi nước đóng góp 100 triệu euro.

Hà Lan hứa 192 triệu euro và Israel hứa 60 triệu đô la.

Có khoảng 100 tổ chức nghiên cứu đang theo đuổi vaccine, với gần hơn một chục tổ chức đang trong giai đoạn đầu tiên thử nghiệm trên người hay nỗ lực bắt đầu. Tuy nhiên, cho tới nay không có cách nào tiên đoán loại vaccine nào sẽ an toàn và cũng chưa xác định được ứng viên đứng đầu.

Bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu của chính phủ Mỹ, dè dặt là ngay cả khi mọi việc hoàn hảo, chế tạo vaccine từ 12 đến 18 tháng là một kỷ lục về tốc độ.

Cho dù vaccine thành công đầu tiên được xác nhận thì cũng không đủ cho mọi người lúc ban đầu. Một số lớn các công ty bào chế vaccine nói họ đã bắt đầu sản xuất hàng tấn liều – nghĩa là sẽ mất hàng triệu đô la nếu vaccine ứng viên của họ thất bại nhưng sẽ tiết kiệm được vài tháng sản xuất vaccine đại trà nếu lựa chọn của họ thành công.

Các giới chức EU nói các cam kết tài trợ nghiên cứu vaccine được đưa ra từ hôm 30/1, không chỉ riêng hôm 4/5, sẽ được tính là các khoản quyên tặng trong mục tiên 7,5 tỉ euro của hội nghị.

Hai giới chức cao cấp Mỹ nói với các phóng viên với điều kiện ẩn danh là việc tham dự của Mỹ không cần thiết vì Mỹ vẫn là nhà tài trợ lớn nhất thế giới về những sáng kiến y tế toàn cầu, ngay cả khi ngưng tài trợ cho WHO.

Hai người này nói nhiều chương trình được thảo luận tại hội nghị đã được Hoa Kỳ tài trợ.

Bài Liên Quan

Leave a Comment