Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tố Nga, Trung Quốc lợi dụng đại dịch để trục lợi

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tố Nga, Trung Quốc lợi dụng đại dịch để trục lợi

04/05/2020


\"Ngoại
Ngoại trưởng Mỹ Mark Esper, trong bức ảnh chụp ngày 17/3 tại một buổi họp báo ở Lầu Năm Góc về sự ứng phó với dịch COVID-19, nói rằng Trung Quốc và Nga đang lợi dụng dịch bệnh này để thúc đẩy lợi ích của họ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper hôm 4/5 nói rằng Nga và Trung Quốc đang tận dụng tình trạng khẩn cấp của đại dịch virus corona để thúc đẩy lợi ích của họ ở châu Âu, và mô tả các nỗ lực của Trung Quốc nhằm quảng bá thiết bị mạng điện thoại di động Huawei là thâm hiểm.

“(Mỹ) biết rằng một số (quốc gia) sẽ tìm cách sử dụng đại dịch như một cơ hội để đầu tư vào ngành công nghiệp và cơ sở hạ tầng trọng yếu, với ảnh hưởng lâu dài về an ninh,” ông Esper nói với tờ La Stampa, khi được hỏi liệu Trung Quốc và Nga có đang tìm cách gây ảnh hưởng ở Ý bằng cách gửi viện trợ đến đó hay không.

“Các đối thủ tiềm năng gần như chắc chắn sẽ tìm cách trục lợi để thúc đẩy lợi ích của họ và tạo ra sự chia rẽ trong NATO và châu Âu,” ông Esper nói. “Huawei và 5G là một ví dụ quan trọng cho hành động thâm hiểm này của Trung Quốc.”

Các bình luận của ông Esper được đưa ra vào thời điểm một số quan chức Mỹ đổ lỗi cho Trung Quốc về sự bùng phát của đại dịch virus corona. Ngoại trưởng Mike Pompeo hôm 3/5 cho biết Washington có bằng chứng cho thấy dịch bệnh phát sinh từ một phòng thí nghiệm của Trung Quốc, điều mà Bắc Kinh cực lực phủ nhận.

Cả Trung Quốc và Nga đều đề nghị hỗ trợ Ý, khi gửi các bác sĩ, thiết bị y tế và khẩu trang đến quốc gia đầu tiên ở châu Âu bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự bùng phát dịch.

Mỹ từ lâu đã khuyên các nước tẩy chay Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, trong việc thiết lập mạng điện thoại di động 5G mới và cũng khuyên xem xét kỹ lưỡng thiết bị từ một công ty khác của Trung Quốc, có tên ZTE.

Washington nói rằng thiết bị này có thể được Trung Quốc sử dụng để do thám truyền thông. Huawei và ZTE đều phủ nhận thiết bị của họ gây ra mối đe dọa an ninh.

“Sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp Trung Quốc có thể khiến các hệ thống quan trọng dễ bị gián đoạn, thao túng và gián điệp. Điều này sẽ gây nguy hiểm cho khả năng giao tiếp và chia sẻ thông tin tình báo của chúng ta,” ông Esper nói.

Sự hỗ trợ của Nga, bao gồm các nhân viên y tế quân đội, đã thu hút sự chú ý đến việc Ý nhận được sự hỗ trợ hạn chế từ Liên minh châu Âu, trong khi các nhà ngoại giao và quan chức của EU và NATO xem động thái của Nga mang tính địa chính trị.

Bài Liên Quan

Leave a Comment