Bắc Triều Tiên lên án Hàn Quốc tập trận « đi ngược lại thỏa thuận Liên Triều »

Bắc Triều Tiên lên án Hàn Quốc tập trận « đi ngược lại thỏa thuận Liên Triều »

Đăng ngày: 08/05/2020

\"(Ảnh
(Ảnh minh họa) – Binh lính Hàn Quốc đi tuần ở khu phi quân sự DMZ giữa hai miền nam bắc Triều Tiên. REUTERS/Kim Hong-Ji

Trọng Thành

Hôm nay, 08/05/2020, Bình Nhưỡng tố cáo Seoul tập trận trên biển Hoàng Hải, khiến tình hình căng thẳng trở lại như trước khi hai bên đạt được thỏa thuận Liên Triều cuối năm 2018. Hàn Quốc ngay lập tức bác bỏ, cho rằng cuộc tập trận hoàn toàn « nằm trong khuôn khổ thỏa thuận song phương ». 

Thông báo của người phát ngôn bộ Quốc Phòng Bắc Triều Tiên, được hãng thông tấn Nhà nước KCNA đăng tải, khẳng định cuộc tập trận đầu tuần này cho thấy hai miền Nam – Bắc Triều Tiên vẫn « tiếp tục là kẻ thù », và cảnh báo là Bình Nhưỡng sẽ có « phản ứng cần thiết ». Hãng tin Hàn Quốc Yonhap đặc biệt chú ý đến việc thông báo của bộ Quốc Phòng Bắc Triều Tiên được cả báo Rodong Sinmun, cơ quan phát ngôn của đảng cầm quyền Bắc Triều Tiên, đăng tải. Người phát ngôn bộ Thống Nhất Hàn Quốc ghi nhận đây là điều hiếm khi xảy ra, và là một dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng muốn nhấn mạnh thông điệp này trong nội bộ chế độ. 

Về phía Seoul, bộ trưởng Quốc Phòng khẳng định cuộc tập trận nói trên hoàn toàn tuân thủ thỏa thuận ngày 19/09/2018 giữa lãnh đạo hai miền. Một quan chức Hàn Quốc cho biết cụ thể là địa điểm tập trận ở Gunsan nằm cách Seoul 270 km về phía nam, cách xa các vùng đệm trên biển mà hai bên thỏa thuận không có các hoạt động quân sự để tránh các đụng độ ngoài ý muốn. Vùng đệm trên biển Hoàng Hải trải dài 135 km. Cuộc tập trận Hải Quân hôm thứ Tư 06/05 có sự tham gia của khoảng 20 chiến đấu cơ. 

Quan hệ Nam – Bắc Hàn nguội lạnh hẳn sau khi thượng đỉnh Trump – Kim tháng 2/2019 tại Hà Nội thất bại, sau một giai đoạn ấm lên ngắn ngủi năm 2018, với hai cuộc họp thượng đỉnh Trump – Kim và thượng đỉnh Nam – Bắc Triều Tiên. 

Hãng tin Pháp AFP còn chú ý đến một thông điệp ngoại giao của lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un gửi đến chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhiệt liệt ca ngợi « các thành công » của Bắc Kinh trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Cũng trong thông điệp này, ông Kim Jong Un « gửi lời chào quyết thắng đến các đảng viên đảng Cộng Sản Trung Quốc ». Về mặt chính thức, chế độ Bắc Triều Tiên khẳng định không có ca nhiễm virus corona mới nào trên lãnh thổ.

Bài Liên Quan

Leave a Comment