Chiến hạm Mỹ qua eo biển Đài Loan trước lễ nhậm chức của bà Thái Anh Văn

Chiến hạm Mỹ qua eo biển Đài Loan trước lễ nhậm chức của bà Thái Anh Văn

May 14, 2020 

\"\"/
Khu trục hạm USS McCampbell trong một chuyến hải hành. (Hình: US Navy)

ĐÀI BẮC, Đài Loan (NV) –  Hải Quân Mỹ hôm Thứ Năm, 14 Tháng Năm, nói một khu trục hạm trang bị hỏa tiễn đã có chuyến hải hành qua eo biển Đài Loan, nơi có nhiều căng thẳng, chỉ một tuần lễ trước ngày Tổng Thống Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen) tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ nhì.

Theo bản tin của CNA thì Tung Quốc, vốn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình, đang bực bội trước sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính phủ Tổng Thống Donald Trump đối với Đài Loan, gồm cả việc gia tăng bán võ khí tối tân.

Mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington trong lúc đó lại có nhiều xáo trộn do các vấn đề liên quan đến đại dịch COVID-19.

Hạm Đội Thái Bình Dương của Mỹ, trong bản thông cáo đưa ra trên trang Facebook, nói chiến hạm USS McCampbell đã di chuyển qua eo biển nhỏ hẹp phân cách Đài Loan và lục địa Trung Quốc hôm Thứ Tư, cho thấy hình ảnh chiến hạm trong chuyến hải hành.

Bộ Quốc Phòng Đài Loan cho biết chiến hạm này đi về phía Nam của quốc gia này, trong chuyến hải hành “bình thường”, và tiếp tục di chuyển theo hướng đó.

Chiếc McCampbell trong vài tháng qua đã mấy lần thấy qua lại eo biển Đài Loan, cũng như khu vực ở Biển Đông đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép, để chứng tỏ quyền “tự do hải hành”.

Bà Thái, người hôm Thứ Tư tới đây sẽ tuyên thệ nhậm chức tổng thống Đài Loan nhiệm kỳ nhì, và cũng là nhiệm kỳ cuối của bà, đã đạt chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử hồi Tháng Giêng, với hứa hẹn sẽ bảo vệ nền dân chủ Đài Loan, chống lại mọi đe dọa của Trung Quốc.

Cả Trung Quốc và Mỹ đều tăng cường hoạt động quân sự gần Đài Loan trong những tháng gần đây, kể cả các chiến hạm Mỹ thay phiên nhau di chuyển trong vùng biển “nhạy cảm” này, giữa khi không quân Trung Quốc mở các cuộc tập trận quanh đảo quốc này.

Hôm Thứ Sáu tuần qua, Đài Loan nói một trinh sát cơ  Y-8 của Trung Quốc đã tiến vào Khu Vực Nhận Diện Phòng Không (ADIZ) của Đài Loan khiến các chiến đấu cơ Đài Loan phải nhanh chóng cất cánh nghênh cản.

Đài Loan lên án các cuộc tập trận của Trung Quốc quanh quốc gia họ là hành vi đe dọa và khuyến cáo rằng Bắc Kinh nên chú trọng vào vấn đề đối phó COVID-19 hơn là dọa nạt quốc gia khác.

Bắc Kinh cáo buộc bà Thái Anh Văn là kẻ muốn tuyên bố Đài Loan ly khai khỏi Trung Quốc, một điều vị nữ tổng thống này luôn bác bỏ. (V.Giang) (kn)

Bài Liên Quan

Leave a Comment