Chánh thanh tra Bộ Ngoại Giao bị giải nhiệm khi đang điều tra Ngoại Trưởng Pompeo

Chánh thanh tra Bộ Ngoại Giao bị giải nhiệm khi đang điều tra Ngoại Trưởng Pompeo

May 18, 2020 

\"\"/
Ngoại Trưởng Mike Pompeo dự cuộc họp với Tổng Thống Trump và các giới chức cao cấp tại Tòa Bạch Ốc. (Hình: AP Photo/Patrick Semansky)

WASHINGTON, DC (NV) – Chánh thanh tra Bộ Ngoại Giao Mỹ bị giải nhiệm hôm Thứ Sáu, 16 Tháng Năm, trong lúc đang điều tra tố cáo nói rằng Ngoại Trưởng Mike Pompeo sai nhân viên làm các công việc vặt cho ông như dắt chó đi dạo, đi lấy các món đồ giặt ủi, gọi điện thoại cho nhà hàng đặt chỗ cho ông và bà vợ, theo hai giới chức thuộc hai ủy ban ở Quốc Hội nói với hệ thống truyền hình NBC.

Theo bản tin của NBC hôm Thứ Hai, 18 Tháng Năm, các giới chức này nói rằng họ đang tìm hiểu thêm rằng vị chánh thanh tra này, ông Steve Linick, có các cuộc điều tra nào khác nhắm vào ông Pompeo khi bất ngờ bị cho nghỉ việc hay không.

Hai giới chức nói trên cho biết nhân viên phải làm các việc cá nhân cho ông Pompeo là người được bổ nhiệm chính trị (political appointee), được đưa vào Bộ Ngoại Giao khi có chính phủ mới lên cầm quyền, chứ không là công chức chuyên nghiệp.

CNN hồi năm ngoái tường thuật rằng các dân biểu phía Dân Chủ đang điều tra một tố giác khác, lần này là từ một nhân viên an ninh ngoại giao, nói rằng các nhân viên bảo vệ an ninh cho ông Pompeo cũng phải làm các công việc tương tự.

Hạ Viện Mỹ lần đầu tiên có được các chi tiết về cuộc điều tra của chánh thanh tra Linick hồi cuối tuần qua, sau khi xảy ra vụ ông này bất ngờ bị giải nhiệm. Các giới chức ủy ban thanh tra Hạ Viện nói họ tin rằng đây là một hành động trả thù việc ông Linick quyết định tìm hiểu vụ tố cáo.

Một giới chức Tòa Bạch Ốc nói với NBC News rằng ông Pompeo “đề nghị” cho ông Linick nghỉ việc và Tổng Thống Donald Trump đồng ý với đề nghị này.

Bộ Ngoại Giao từ chối không có lời bình luận gì.

Trong lá thư gửi hôm Thứ Sáu tới Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi, ông Trump nói việc ông cần phải có “sự tin tưởng hoàn toàn vào các chánh thanh tra là vô cùng hệ trọng.”

Tổng Thống Trump nói nay không có sự tin tưởng vào ông Linick.

Việc giải nhiệm ông Linick cũng gặp sự chỉ trích của Thượng Nghị Sĩ Chuck Grassley (Cộng Hòa, Iowa), nói rằng Quốc Hội cần có văn bản giải thích lý do tại sao tổng thống có hành động này. “Chỉ nói không còn tin tưởng không đủ là lý do giải nhiệm,” theo lời ông Grassley.

Chủ tịch Ủy Ban Ngoại Giao Hạ Viện, ông Eliot Engel (Dân Chủ, New York) và Thượng Nghị Sĩ Bob Menendez (Dân Chủ, New Jersey), hôm Thứ Bảy nói sẽ điều tra vấn đề giải nhiệm ông Linick. (V.Giang) [qd]

Bài Liên Quan

Leave a Comment