Nghị sĩ Hồng Kông: “Luật An ninh mới” tà ác gấp 100 lần so với Luật dẫn độ

Nghị sĩ Hồng Kông: “Luật An ninh mới” tà ác gấp 100 lần so với Luật dẫn độ

 25/05/20

Trung Quốc mới đây tự ý thông qua “Luật An ninh Quốc gia phiên bản Hồng Kông” tại “Lưỡng hội”. Một thành viên Hội đồng Lập pháp Hồng Kông nói rằng Dự luật này còn tà ác gấp 100 lần so với “Luật dẫn độ đào phạm” năm 2019.

\"Luật
Luật An ninh Quốc gia phiên bản Hồng Kông” còn tà ác gấp 100 lần so với “Luật dẫn độ đào phạm” năm 2019. (Ảnh qua Dkn)

Theo Epoch Times, vào ngày 22/5 Quỹ Di sản Hoa Kỳ đã tổ chức một cuộc họp trực tuyến. Luật sư Lý Trụ Minh, chủ tịch sáng lập của Đảng Dân chủ Hồng Kông cùng ông Quách Vinh Khanh, thành viên của Hội đồng Lập pháp Hồng Kông đã thông báo sơ lược về tình hình hiện tại của Hồng Kông với Hoa Kỳ.

Ông Quách nói rằng nếu dự luật này được thông qua thì nó sẽ là “sự kết thúc cho một quốc gia, hai chế độ” của Hồng Kông.

“Điều này tà ác hơn 100 lần so với ‘Luật dẫn độ đào phạm’ trước đó, thậm chí không có giới hạn. Nhưng ĐCSTQ không rút ra được bài học nào cả”, ông Quách nói thêm.

Ông Lý Trụ Minh nói: “Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) thông qua tại Bắc Kinh một đạo luật chỉ áp dụng riêng cho Hồng Kông. Theo Hiến pháp Hồng Kông, điều này không thể xảy ra. Chỉ có Hội đồng Lập pháp Hồng Kông mới có thể thông qua luật pháp của Hồng Kông. Vậy nên hiện giờ Bắc Kinh chính là đang công khai không tuân thủ cam kết của mình”.

Dự luật an ninh của Trung Quốc còn có các điều khoản cấm các hoạt động ly khai, lật đổ, khủng bố cũng như sự can thiệp của nước ngoài trong các vấn đề Hồng Kông. Ngoài ra, Cơ quan An ninh Quốc gia của Trung Quốc có thể trực tiếp tiến vào, trú đóng ở Hồng Kông và tước đoạt quyền tự do của người dân Hồng Kông thêm bước nữa.

Ông Lý cũng cho biết thêm: “Bản thân ĐCSTQ là một loại virus, hiện đã lan tràn ở Hồng Kông, bóp nghẹt tự do của chúng tôi, và bản chất của virus là chắc chắn sẽ lan sang các nước khác”.

Nhiều quốc gia như Mỹ, Canada, Úc, Anh và EU đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về dự luật an ninh Hồng Kông. Theo tờ South China Morning Post và hãng tin Reuters, hơn 200 chính khách từ 23 quốc gia, trong đó có 17 thành viên Quốc hội Mỹ, hôm 23/5 công khai chỉ trích dự luật an ninh mới của Bắc Kinh dành riêng cho Hồng Kông. Đồng thời họ kêu gọi các chính phủ lên tiếng chống lại dự luật này.

Vào ngày 24/5, những người biểu tình Hồng Kông đã tập trung tại Vịnh Đồng La và quận Loan Tể để phản đối luật an ninh quốc gia mà Trung Quốc muốn áp đặt lên khu vực này. Trong đó, ít nhất 120 người bị bắt giữ, phần lớn với tội danh tập hợp bất hợp pháp, theo bản tin đăng tải trên trang Facebook của sở cảnh sát Hồng Kông.

Theo Reuters, hành động của Trung Quốc có thể sẽ gây ra nhiều cuộc biểu tình mới ở Hồng Kông. Ngoài ra, trang web chính trị Hoa Kỳ Axios cũng cho biết rằng, dự luật mới này của Trung Quốc có thể sẽ hạn chế rất nhiều quyền tự do dân chủ của Hồng Kông và khơi dậy sự phản đối mạnh mẽ từ các phong trào dân chủ.

Lương Phong (t/h)

Bài Liên Quan

Leave a Comment