Nhà ngoại giao Hoa Kỳ tìm hiểu cáo buộc nhóm Hiến pháp bị đánh trong trại giam

Nhà ngoại giao Hoa Kỳ tìm hiểu cáo buộc nhóm Hiến pháp bị đánh trong trại giam

29/05/2020


\"Ông
Ông Gaetan Damberg-Ott, Viên chức Chính trị của Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ, gặp gỡ các nhà hoạt động và gia đình của Nhóm Hiến pháp,18/05/2020. Photo Facebook Vo Ngoc Luc.

Một nhà ngoại giao Hoa Kỳ vừa gặp gia đình của các thành viên nhóm Hiến Pháp để tìm hiểu về cáo buộc nói rằng họ bị công an đánh đập trong trại giam ở thành phố Hồ Chí Minh trước khi vụ án “phá rối an ninh” được đưa ra xét xử.

Bà Huỳnh Thị Kim Nga, vợ của nhà hoạt động Ngô Văn Dũng, nói với VOA:

“Ngày 18/05 tôi có đến trại giam Chí Hòa và gặp anh Dũng và sau đó có hẹn gặp nhà ngoại giao của Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ.

“Tôi có trình bày với họ việc anh Dũng bị đánh và cùm chân, nhập viện một tuần, rồi bị cùm chân một tuần nữa [ở số 4 Phan Đăng Lưu], rồi sau đó ảnh được chuyển sang trại giam Chí Hòa.”

Bà Kim Nga thuật lại rồi ông Dũng kể nguyên nhân ông bị đánh và kỷ luật từ hôm 12/04:

“Ảnh nói rằng người ta đánh anh Lê Quý Lộc, cũng là thành viên của nhóm Hiến pháp. Ảnh mới lên tiếng bảo vệ anh Lê Qúy Lộc. Họ điện thoại với nhau nói gì đó, sau đó có mười mấy người bịt hết mặt, vào ban đêm, đến mở cửa phòng, kéo anh Dũng ra ngoài. Cả mười mấy người đánh ảnh. Ảnh bị tét đầu và đưa đi nhập viên một tuần.”

VOAđã liên lạc với Cơ Quan An Ninh Điều Tra, Công An Thành Phố Hồ Chí Minh ở số 4 Phan Đăng Lưu, Bình Thạnh, để tìm hiểu thêm về cáo buộc này nhưng chưa được phản hồi.

Nhà hoạt động Ngô Văn Dũng, Lê Qúy Lộc, cùng với 6 thành viên khác của nhóm Hiến pháp bị bắt giam từ tháng 09/2018 với cáo buộc “phá rối an ninh” theo điều 118 Bộ Luật Hình sự, do tham gia và tổ chức các cuộc biểu tình ở Tp. Hồ Chí Minh. Sau hai lần bị hoãn, vụ án cho đến nay vẫn chưa được xét xử.

Bà Nga cho biết phía Hoa Kỳ bày tỏ quan tâm về vụ án này và nói rằng đại diện của họ sẽ xin phép chính quyền Việt Nam để dự khán phiên tòa sắp tới.

Theo nhà hoạt động tôn giáo Võ Ngọc Lục ở Buôn Ma Thuột, người cũng tham dự cuộc gặp với nhà ngoại giao Mỹ, ngoài việc tìm hiểu về việc các thành viên nhóm Hiến Pháp bị đánh, đại diện Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ còn hỏi thêm về tình hình sinh hoạt các tôn giáo, trong đó có Chùa Phước Bửu, các hệ phái Tin lành, nhất là Menonite.

Bài Liên Quan

Leave a Comment