Covid-19: Hơn 1 triệu ca nhiễm tại Nam Mỹ, Brazil chiếm gần một nửa

Covid-19: Hơn 1 triệu ca nhiễm tại Nam Mỹ, Brazil chiếm gần một nửa

Đăng ngày: 01/06/2020

\"Gần
Gần nửa triệu người Brazil nhiễm virus corona, tổng thống Jair Bolsonaro vẫn tiếp xúc với đám đông. Ảnh ngày 31/05/2020. © Joédson Alves Maxppp

Thu Hằng

Nam Mỹ chiếm 1/6 trong số hơn 6 triệu ca nhiễm trên toàn cầu. Tính đến ngày 31/05/2020, riêng Brazil có gần 500.000 ca nhưng tổng thống Brazil Jair Bolsonaro vẫn tiếp xúc trực tiếp với hàng trăm người ủng hộ ông ngay trước phủ tổng thống.

Với hơn 29.000 người chết vì Covid-19, Brazil hiện là nước có số ca tử vong cao thứ tư trên thế giới, sau Mỹ, Anh và Ý, theo tổng kết của AFP sáng 01/06. Virus corona vẫn lây lan nhanh nhưng chính quyền Brazil không có chiến lược chung đối phó với dịch bệnh. Tổng thống Bolsonaro kịch liệt phản đối các biện pháp phong tỏa do chính quyền 27 bang ban hành.

Cũng trong ngày Chủ Nhật 31/05, nhiều vụ xô xát đã xảy ra trên đại lộ Paulista, ở trung tâm thành phố Sao Paulo, giữa người ủng hộ ông Jair Bolsonaro phản đối các biện pháp phong tỏa và bên kia là khoảng 500 người đối lập với tổng thống tham gia biểu tình « chống chủ nghĩa phát xít »« ủng hộ dân chủ ». Cảnh sát đã phải sử dụng khí cay để giải tán đám đông và bắt giữ ít nhất ba người.

Trong khi Nam Mỹ trở thành ổ dịch, đức giáo hoàng Phanxicô đã bày tỏ lo lắng về tình cảnh « dễ bị dịch tác động » của các bộ tộc thổ dân vùng Amazon trong buổi cầu nguyện Chủ Nhật 31/05 trên quảng trưởng Saint-Pierre (Vatican) – buổi lễ đầu tiên được cử hành trước giáo dân kể từ ba tháng qua.

Mỹ tiếp tục hỗ trợ Brazil trang thiết bị điều trị Covid-19. Theo thông cáo của Nhà Trắng ngày 31/05, Hoa Kỳ đã gửi cho Brazil hai triệu liều thuốc hydroxychloroquine dù công dụng của loại thuốc này vẫn gây nhiều tranh cãi. Giống như đồng nhiệm Mỹ Donald Trump, tổng thống Brazil hoàn toàn tin vào công dụng của loại thuốc chữa sốt rét trong việc điều trị Covid-19. Vẫn theo Nhà Trắng, sắp tới Mỹ sẽ gửi một nghìn máy trợ thở cho Brazil.

Bài Liên Quan

Leave a Comment