Trung Quốc tuyên án tử hình công dân Úc, quan hệ hai nước thêm sa sút

Trung Quốc tuyên án tử hình công dân Úc, quan hệ hai nước thêm sa sút

13/06/2020


\"\"/

Nhà chức trách Trung Quốc ngày thứ Bảy cho biết một người đàn ông Úc đã bị tuyên án tử hình ở nước này, một diễn biến mà có thể làm leo thang căng thẳng hơn nữa giữa hai nước.

Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc cho biết họ đang cung cấp sự hỗ trợ lãnh sự cho người đàn ông mà không xác định danh tính.

Truyền thông Úc và Trung Quốc xác định ông này tên là Cam Gillespie, bị bắt bảy năm trước về tội buôn bán ma túy ở miền nam Trung Quốc.

Reuters cho biết Bộ Ngoại giao Trung Quốc không trả phản hồi ngay lập tức yêu cầu bình luận vào ngày thứ Bảy. Những nỗ lực liên lạc với gia đình ông Gillespie đều không thành công.

“Chúng tôi vô cùng đau buồn khi hay biết về phán quyết được đưa ra trong vụ án của ông ấy,” bộ ngoại giao Úc nói trong một phát biểu gửi qua email cho Reuters.

Quan hệ ngoại giao căng thẳng giữa Trung Quốc và Úc đã trở nên trầm trọng hơn khi Úc kêu gọi một cuộc điều tra toàn cầu về nguồn gốc đại dịch virus corona vốn khởi phát từ thành phố Vũ Hán của Trung Quốc.

Trước khi đưa ra lời kêu gọi điều tra, Úc và Trung Quốc đã nhiều lần lời qua tiếng lại. Canberra cáo buộc Bắc Kinh “can thiệp” vào nội tình nước này và do đó thông qua luật chống sự can thiệp của nước ngoài vào năm 2018, cùng năm họ cấm cửa công ty công nghệ Huawei giúp xây dựng mạng 5G ở Úc.

Bài Liên Quan

Leave a Comment