LOVE, chương trình giúp người cao niên Á Châu do ma soeur gốc Việt khởi xướng

LOVE, chương trình giúp người cao niên Á Châu do ma soeur gốc Việt khởi xướng

Jun 15, 2020 cập nhật lần cuối Jun 16, 2020

\"\"/
Cảnh vài cao niên nhận thực phẩm từ chương trình LOVE. (Hình: oclove.org)

Thiện Lê/Người Việt

ORANGE, California (NV) – Một ma soeur gốc Việt ở Orange County cùng nhiều tổ chức bất vụ lợi đang vận động giúp đỡ hàng trăm cao niên gốc Á Châu sống đơn độc với thực phẩm và nhiều thứ cần thiết khác qua chương trình LOVE.

Chương trình LOVE viết tắt cho “Love Our Vulnerable and Elderly,” có nghĩa là yêu thương những người lớn tuổi đang gặp nhiều khó khăn.

Đây là một hoạt động phục vụ những cao niên gốc Á Châu vì họ là những người có nguy cơ nhiễm COVID-19 cao nhất trong thời dịch. Không chỉ vậy, chương trình này còn giúp đỡ người vô gia cư bằng cách cung cấp cho họ nhiều dụng cụ y tế.

Người khởi xướng hoạt động này là Soeur Thủy Trần, giám đốc giao tế cộng đồng của bệnh viện St. Joseph.

Bà cho biết lý do khởi đầu của chương trình LOVE: “Bà tôi qua đời vào đúng ngày Mother’s Day vừa rồi (ngày 10 Tháng Năm) và tôi rất buồn. Bà đến Mỹ hồi năm 1975, đã giúp đỡ gia đình rất nhiều và tôi sống rất gần với bà. Người Việt Nam cũng như người Á Châu có truyền thống chăm sóc, phụng dưỡng ông bà và tôi muốn vinh danh truyền thống đó qua chương trình này.”

\"\"
Seour Thủy Trần (trái) và cô Katie Trần. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Đại dịch COVID-19 là một mối nguy hiểm lớn cho cả thế giới, nhưng có nhiều người phải chịu nhiều nguy hiểm hơn người khác và đó là những cao niên. Vì đã lớn tuổi, sức khỏe cũng như hệ thống miễn nhiễm của họ không còn tốt như con cháu nữa. Những người già sống đơn độc, không có con cháu chăm sóc, không thể nào ra ngoài để đi chợ và rất cần sự giúp đỡ của người khác.

Chính vì vậy, Soeur Thủy tự hỏi: “Chúng ta phải làm cách nào để bảo vệ những cao niên miễn nhiễm yếu và phải lựa chọn giữa sức khỏe của họ hay ra ngoài đi chợ? Chúng ta cũng phải làm sao để giúp những người vô gia cư phải sống trong điều kiện nguy hiểm và không có đồ bảo hộ y tế?”

Soeur cho biết bà là người Công giáo, hay chăm sóc người già và chuyện giúp đỡ họ trong thời dịch là chuyện phải làm. Chính vì vậy, bà lập tức liên lạc với chị mình là chủ nhà hàng Garlic & Chives ở Little Saigon.

“Chị rất tốt và lúc nào cũng sẵn sàng giúp đỡ tôi,” Soeur Thủy nói.

Sau khi được sự giúp đỡ của chị, bà kêu gọi gia đình giúp đỡ và được một người trong nhà làm chủ tiệm đồ nội thất ủng hộ $1,000.

Sau đó, bà liên lạc với cô Katie Trần, quản lý các chương trình của Trung Tâm Công Giáo ở Santa Ana, để nhờ cô giúp đỡ giới thiệu những cao niên cần giúp đỡ.

Cô Katie Trần cho hay: “Vì đại dịch, Trung Tâm Công Giáo phải hủy nhiều chương trình như lớp ESL và các buổi sinh hoạt phải bị hủy. Trong những ngày vừa qua, tôi lên đài để kêu gọi người lớn tuổi liên lạc để được giúp đỡ và có một số người gọi.”

\"\"
Cảnh một thiện nguyên viên giao thực phẩm. (Hình: oclove.org)

“Từ lúc đại dịch bắt đầu lây lan ở Hoa Kỳ, nhiều người có thái độ kỳ thị cao niên gốc Á Châu vì cho rằng họ là nguồn gốc của dịch bệnh. Vì vậy, tôi cho rằng chúng ta sẽ thay đổi được suy nghĩ đó nếu giúp được những người lớn tuổi trong cộng đồng, giúp họ vượt qua được tình cảnh hiểm nghèo này,” cô Katie nói.

Sau khi giúp đỡ được nhiều người trong cộng đồng gốc Việt, bệnh nhiều tổ chức bất vụ lợi của người gốc Việt, cũng như của các cộng đồng Á Châu khác bắt đầu tham gia. Từ đó, chương trình LOVE không chỉ giúp đỡ người lớn tuổi gốc Việt, mà còn giúp người gốc Cambodia, gốc Hoa, gốc Nam Hàn và gốc Ấn Độ.

“Chúng tôi ban đầu lan truyền thông tin bằng cách truyền miệng thôi, nhưng không ngờ mọi thứ lại nhanh đến vậy. Mọi sản phẩm chúng tôi tặng các cao niên đều là tự mua bằng tiền túi hoặc nhờ các cộng đồng quyên góp,” Soeur Thủy nói.

Hiện nay, chính phủ địa phương và nhiều tổ chức đã có các chương trình cung cấp thực phẩm cho người già. Vây chương trình LOVE khác các chương trình đó ra sao?

“Nhiều cao niên gốc Á Châu không thích thức ăn của viện dưỡng lão vì không hợp khẩu vị họ. Vì vậy, họ không ăn được nhiều và không đủ chất dinh dưỡng. Chương trình LOVE của chúng tôi khác với những chương trình khác là vì phù hợp với văn hóa của từng cộng đồng. Chúng tôi tặng gạo, mì gói, bún, nước mắm và những thứ quen thuộc với người Á Châu. Tuy nói người Á Châu, nhưng tặng cho từng cộng đồng cũng phải khác nhau. Người Hoa ăn một loại khác, người Nam Hàn ăn một loại khác và người Ấn Độ lại ăn một loại gạo khác,” cô Katie nói.

\"\"
Các thực phẩm dễ hợp khẩu vị người Á Châu. (Hình: oclove.org)

Về việc giao thực phẩm cho các cao niên, cô Katie và Soeur Thủy cho hay các thiện nguyện viên sẽ giao đến tận nhà cho họ. Các thiện nguyện viên sẽ đặt các thùng thực phẩm trước nhà để không tiếp xúc, giảm nguy cơ lây nhiễm.

Cô Katie kể về việc khi giao thực phẩm: “Một vài cụ biết trước chúng tôi sẽ mang thực phẩm đến, họ mở cửa sẵn và đứng trong nhà chào chúng tôi. Tôi cảm thấy đó là một hành động rất dễ thương và rất cảm động.”

Đến nay, chương trình LOVE đã giúp được 132 cao niên. Mọi hoạt động đang diễn ra rất trôi chảy và gần như không gặp trở ngại gì ngoài chi phí để mua thực phẩm.

Chính vì vậy, Soeur Thủy và cô Katie hy vọng cộng đồng sẽ loan tin, cũng như ủng hộ để giúp những người cao niên đang gặp nhiều nguy hiểm trong thời dịch COVID-19.

Để quyên góp cho chương trình LOVE, xin vào trang web https://charity.gofundme.com/o/en/campaign/loveproject1.

Những cao niên cần trợ giúp có thể gọi đường dây nóng của chương trình này qua số điện thoại (714) 794-9644. [kn]

Liên lạc tác giả: le.thien@nguoi-viet.com

Bài Liên Quan

Leave a Comment