Đài Loan bay thử nghiệm chiến đấu cơ AT-5 nội địa mới

Đài Loan bay thử nghiệm chiến đấu cơ AT-5 nội địa mới

Jun 21, 2020 cập nhật lần cuối Jun 22, 2020

\"\"/
Chiến đấu cơ AT-5 do Đài Loan chế tạo. (Hình: Globalsecurity.org)

ĐÀI BẮC, Đài Loan (NV) – Tổng Thống Thái Anh Văn chủ trì buổi bay thử công khai chiếc chiến đấu cơ do Đài Loan tự vẽ kiểu và sản xuất vào sáng Thứ Hai, 22 Tháng Sáu.

Đây là một phần trong kế hoạch mà chính phủ của bà Thái Anh Văn đưa ra nhằm thúc đẩy khả năng quốc phòng trước sự đe dọa thường xuyên của Trung Quốc, theo nhận định của Reuters.

Từ trước đến nay, Đài Loan trang bị vũ khí chính yếu từ Hoa Kỳ, trong những thập niên gần đây, đặc biệt, khi Trung Quốc trở thành thế lực đứng hàng thứ nhì thế giới, mỗi lần Đài Loan cần mua thêm hoặc tân trang vũ khí là lại thêm một lần có khủng hoảng vì sự phản đối của Bắc Kinh.

Trước tình hình trên, đặc biệt với quan điểm độc lập và tự chủ cho Đài Loan, chính phủ bà Thái Anh Văn đặt ưu tiên phát triển kỹ nghệ quốc phòng.

Chiếc chiến đấu cơ AT-5 Brave Eagle, vừa sử dụng để huấn luyện và chiến đấu, được công ty quốc gia Aerospace Industrial Development Corp vẽ kiểu và chế tạo, với ngân sách nghiên cứu và phát triển lên tới 68.6 tỷ Đài Tệ (khoảng $2.32 tỷ).

Đây là chiếc máy bay chiến đấu đầu tiên của Đài Loan kể từ khi sản xuất chiếc chiến đấu cơ F-CK-1 Ching-kuo cách đây hơn ba thập niên.

Đài Bắc dự trù sản xuất 66 chiếc AT-5 cho đến năm 2026, và những chiến đấu cơ mới này vừa mang nhiệm vụ huấn luyện, và khi gắn vũ khí sẽ trở thành máy bay chiến đấu.

AT-5 sẽ thay thế những chiếc máy bay huấn luyện lỗi thời như AT-3 và F-5 từ thời cuộc chiến Việt Nam.

Ngoài máy bay chiến đấu, Đài Loan cũng đang phát triển sản xuất tàu ngầm ngay từ trong nội địa.

Ông Su Tzu-yun, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên Cứu Quốc Phòng và An Ninh Đài Loan , nhận định, với loại máy bay huấn luyện thế hệ mới này ra đời giúp tăng khả năng hữu hiệu để hỗ trợ  lực lượng hải quân và không quân nếu xung đột bùng nổ ở eo biển Đài Loan.

Tính đa dụng của chiến đấu cơ AT-5 là một bước đi chiến thuật cần thiết, “Khi được trang bị vũ khí, máy bay AT-5 sẽ dùng để huấn luyện phi công trong thời bình, cũng có thể nhanh chóng được sử dụng trong thời chiến”, theo lời ông Su Tzu-yun. (MPL) [kn]

Bài Liên Quan

Leave a Comment