Việt Nam, Philippines cùng lúc phản đối Trung Quốc tập trận ở Hoàng Sa

Việt Nam, Philippines cùng lúc phản đối Trung Quốc tập trận ở Hoàng Sa

Jul 2, 2020 cập nhật lần cuối Jul 2, 2020

\"\"/
Tàu tác chiến ven bờ USS Gabrielle Giffords chạy gần tàu khảo sát địa chất Haiyang Dizhi Shihao và tàu Kiểm ngư lớp KN750 của Việt Nam trên Biển Đông.(Hình: Twitter/Duan Dang)

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Việt Nam và Philippines cùng phản đối Trung Quốc tập trận quy mô ở khu vực quần đảo Hoàng Sa vì chỉ làm “phức tạp thêm tình hình” tranh chấp Biển Đông.

“Việt Nam đã giao thiệp, trao công hàm phản đối và yêu cầu Trung Quốc không lặp lại những hành vi tương tự trong tương lai”. Phát ngôn viên bộ Ngoại giao CSVN Lê Thị Thu Hằng cho hay trong cuộc họp báo hôm Thứ Năm tại Hà Nội được Vietnamnet dẫn lại.

Theo bà Hằng “Việc Trung Quốc tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này, đi ngược lại tinh thần tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông”.

Hãng tin Reuters thuật lời bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana nói rằng cuộc tập trận của Trung Quốc ở khu vực Hoàng Sa là “rất khiêu khích”.

Tuần trước, Trung Quốc qua Cục Hải sự loan báo quân đội của họ sẽ tập trận 5 ngày, bắt đầu từ ngày mùng 1 Tháng Bảy đến ngày mùng 5 Tháng Bảy, ra lệnh tất cả các loại tàu bè phải tránh xa khu vực tọa độ họ công bố trên mạng.

Cùng ngày có những lời tuyên bố của Việt Nam và Philippines phản đối cuộc tập trận của Trung Quốc ở Hoàng Sa, VNExpress cho hay Bắc Kinh và các nước ASEAN họp trực tuyến đã đồng ý nối lại các cuộc thảo luận về bộ Qui tắc Ứng xử trên Biển Đông (COC) hầu tránh xung đột võ trang vì tranh chấp chủ quyền biển đảo.

\"\"
Khu trục hạm Trung Quốc bắn mồi bẫy chống hoả tiễn tấn công trong cuộc tập trận trên Biển Đông ngày 18/6/2020. (Hình: ChinaMil)

Tuy nhiên, một bộ COC có “thực chất” hay không, có đem lại hiệu quả hay không, hoặc chỉ là tờ giấy lộn trong khi Bắc Kinh vẫn ngang nhiên lấn tới từng bước trong tham vọng nuốt trọn Biển Đông lại là vấn đề hiện vẫn còn rất mù mờ.

Tin Việt Nam, Philippines phản đối Trung Quốc tập trận cũng như tin ASEAN và Bắc Kinh đồng ý nối lại thảo luận COC khi người ta cũng thấy các tin thực tế trên biển đang diễn ra. Tàu tác chiến ven bờ của Mỹ, tàu khảo sát địa chất biển của Trung Quốc và tàu kiểm ngư của Việt Nam cùng thấy hoạt động tại một khu vực trên Biển Đông. Hình ảnh và tin tức phổ biến trên Twitter hôm Thứ Năm mùng 2 Tháng Bảy cho người ta thấy chuyện này ít có.

Trang Twitter của nhóm tàu đặc nhiệm số 7 (Destroyer Squadron 7) của Hạm đội 7 Hoa Kỳ cho hay tàu tác chiến ven bờ “USS Gabrielle Giffords mới đây thi hành nhiệm vụ thường nhật đã chạy gần tàu Trung Quốc Haiyang Dizhi Shi Hao (Hải Dương Địa Chất Tứ Hào) trên Biển Đông”. Trước đó, tàu USS Giffords đã tập trận trên Biển Đông ngày 23 Tháng Sáu với 2 chiến hạm Nhật bản.

Không thấy bản tin cho biết rõ ngày tháng cũng như khu vực nào trên Biển Đông.

\"\"
Hai đội tàu đặc nhiệm dẫn đầu bởi hai mẫu hạm USS Nimitz và USS Reagan phối hợp tập trận trên biển Philippines hôm 28 Tháng Sáu. (Hình: US Navy)

Trên trang Twitter của nhóm thông tin Indo-Pacific News họ đưa ra hình ảnh cho thấy ngoài tàu USS Giffords và tàu Haiyang Dizhi shihao, còn có cả tàu kiểm ngư của Việt Nam thuộc lớp KN 750 cũng chạy quanh quẩn ở khu vực. Tàu lớp KN 750 trọng tải chỉ có 700 tấn, rất nhỏ so với mấy tàu kia. Trang Twitter của ông Duan Dangcho thấy 3 tàu này rõ nhất nhưng không thấy cho biết nguồn hình ở đâu, cũng như ngày chúng “giao lưu” trên biển.

Cũng mới đây, ban báo chí của Hạm đội 7 Hoa Kỳ cho hay hai nhóm tàu tác chiến đặc nhiệm dẫn đầu bởi hai hàng không mẫu hạm tập trận trên vùng biển Philippines hôm 28 Tháng Sáu để huấn luyện khả năng sẵn sàng tác chiến khi có lệnh, kể cả yểm trợ cho các đồng minh đang có những tranh chấp với Trung Quốc.

Hai mẫu hạm nguyên tử USS Ronald Reagan và USS Nimitz bắt đầu phối hợp huấn luyện từ hôm Chủ Nhật nhằm “chứng tỏ sự cam kết đối với các đồng minh khu vực…cũng như sự sẵn sàng đối diện với những kẻ thách đố thông lệ quốc tế.”

Đề đốc George Wikoff, tư lệnh Nhóm tác chiến số 5, được dẫn lời phát biểu với báo chí.

Một mặt tập trận quy mô ở Hoàng Sa, mặc khác thì Bắc Kinh cho tờ Hoàn Cầu Thời Báo la lối là “Những kẻ ở bên ngoài – ám chỉ Mỹ – quạt lửa vào tranh chấp Biển Đông thì chỉ làm hại cho các bên”. (TN) [kn]

Bài Liên Quan

Leave a Comment