Căng thẳng biên giới: Thủ tướng Ấn gọi Bắc Kinh là kẻ « bành trướng »

Căng thẳng biên giới: Thủ tướng Ấn gọi Bắc Kinh là kẻ « bành trướng »

July 4, 2020

\"\"

Vùng biên giới Ấn Độ – Trung Quốc tiếp tục căng thẳng. Sau cuộc đụng độ đẫm máu giữa tháng 6/2020, hai bên trong tư thế sẵn sàng chiến đấu. Trong lúc thủ tướng Ấn gọi Bắc Kinh là kẻ « bành trướng », bộ Ngoại Giao Trung Quốc kêu gọi New Delhi đừng « tính toán sai » về phản ứng của Bắc Kinh tại vùng biên giới. .

Hôm qua, 03/07/2020, trong chuyến thị sát bất ngờ tại một đơn vị quân đội ở vùng biên giới với Trung Quốc, thủ tướng Ấn Độ đã gián tiếp gọi Bắc Kinh là quân bành trướng, và cổ vũ tinh thần sẵn sàng chiến đấu của binh sĩ. Ông Narendra Modi nói : « thời kỳ của chủ nghĩa bành trướng đã qua rồi. Chủ nghĩa bành trướng là mối đe dọa cho hòa bình thế giới. Bây giờ là thời kỳ của phát triển. Các thế lực bành trướng hoặc sẽ thua, hoặc buộc phải lùi bước ». 

Theo báo mạng Úc abc.net, hôm qua, 03/07/2020, phát ngôn viên đại sứ Trung Quốc tại Ấn Độ lên tiếng khẳng định việc thủ tướng Ấn Độ gọi Bắc Kinh là « bành trướng » là không có cơ sở. Quan chức này khẳng định Trung Quốc đã  giải quyết được các tranh chấp biên giới « với 12 trong số 14 nước láng giềng bằng con đường thương thuyết hòa bình »

Về phần mình, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) kêu gọi Ấn Độ « hợp tác với Trung Quốc để duy trì quan hệ hữu nghị toàn cục », đồng thời lên án các hành động chống lại doanh nghiệp Trung Quốc hoạt động tại Ấn Độ, là vi phạm các quy định của Tổ Chức Thương Mại Thế Giới (WTO). Theo người phát ngôn bộ Ngoại Giao Trung Quốc, Bắc Kinh sẽ có các trả đũa để « bảo vệ quyền lợi hợp pháp » của các doanh nghiệp Trung Quốc trên đất Ấn. 

Không muốn một mình đối mặt với Trung Quốc, New Delhi tiếp tục vận động ngoại giao tìm kiếm ủng hộ. Hôm qua, 03/07/2020, đại sứ Nhật Bản tại Ấn Độ Satoshi Suzuki đưa lên Twitter một thông điệp khẳng định « phản đối mọi hành động đơn phương thay đổi nguyên trạng » tại Đường Kiểm soát Thực tế (LAC) tại biên giới Ấn – Trung.

Tuyên bố được đưa ra sau khi  đại sứ Nhật gặp ngoại trưởng Ấn Độ Harsh Shringla. Một số nguồn tin ẩn danh cho biết trước đó, ngoại trưởng Ấn Độ cũng thông báo chủ đề này với các đặc phái viên hay các đồng nhiệm Hoa Kỳ, Nga, Pháp và Đức.

Đại sứ Nhật Satoshi Suzuki đưa ra quan điểm ủng hộ nói trên, sau khi Ấn Độ và Trung Quốc đã tổ chức nhiều cuộc họp của giới ngoại giao và quân sự, nhưng đàm phán vẫn bế tắc.   

Theo RFI

Bài Liên Quan

Leave a Comment