Facebook, Google, Twitter \’ngưng\’ cung cấp thông tin người dùng cho chính quyền Hong Kong

Facebook, Google, Twitter \’ngưng\’ cung cấp thông tin người dùng cho chính quyền Hong Kong

\"protests,

Facebook, WhatsApp, Twitter, Google và Telegram cho biết họ đang \’tạm dừng\’ hợp tác với chính phủ Hong Kong và các cơ quan thực thi pháp luật trong việc cung cấp thông tin người dùng.

Thông báo của các công ty nói trên có thể sẽ gây sức ép lên Apple để cũng làm điều tương tự.

Trong khi dịch vụ của Facebook, WhatsApp, Twitter, Google và Telegram bị chặn ở Trung Quốc, Apple không bị.

Tuy nhiên, Facebook, Google và Twitter vẫn có doanh thu từ việc bán quảng cáo cho khách hàng Trung Quốc.

Apple tuân thủ phần lớn các yêu cầu mà công ty này nhận được từ chính quyền Hong Kong trong khoảng thời gian từ tháng 1-6, trước khi luật an ninh quốc gia của Trung Quốc có hiệu lực, theo báo cáo mới nhất của Apple.

Microsoft – cũng cung cấp thông tin người dùng cho chính quyền Hong Kong – cũng chưa thông báo sẽ có thay đổi nào trong chính sách này.

BBC đã đề nghị Apple và Mircsoft bình luận về việc này.

\’Quyền riêng tư\’

Telegram – ứng dụng chat có trụ sở ở London là công ty đầu tiên công bố kế hoạch tạm dừng hợp tác.

\”Chúng tôi hiểu quyền riêng tư của người dùng Hong Kong\”, Telegram nói với báo chí Hong Kong hôm Chủ Nhật.

\”Theo đó, Telegram không có ý định xem xét bất kỳ yêu cầu dữ liệu nào liên quan đến người dùng Hong Kong cho đến khi đạt được sự đồng thuận quốc tế liên quan đến những thay đổi chính trị đang diễn ra trong thành phố.\”

Việc \’tạm ngưng hợp tác\’ sẽ diễn ra trong khi chờ đánh giá thêm về luật an ninh quốc gia mà Trung Quốc mới áp lên Hong Kong, và sẽ có sự tham vấn chính thức các chuyên gia nhân quyền, người phát ngôn của công ty Facebook cho biết trong một thông cáo.

\”Chúng tôi tin rằng quyền tự do ngôn luận là quyền cơ bản của con người và chúng tôi ủng hộ việc mọi người có quyền bày tỏ chính kiến mà không phải lo sợ cho sự an toàn của bản thân hoặc những hậu quả khác,\” người phát ngôn của Facebook nói.

WhatsApp – thuộc sở hữu của Facebook – cho biết họ \”tin tưởng rằng mọi người có quyền trò chuyện riêng tư online\” và \”chúng tôi vẫn cam kết cung cấp dịch vụ nhắn tin riêng tư và an toàn cho người dùng ở Hong Kong\”.

Cả Facebook và WhatsApp đều bị chặn ở Trung Quốc đại lục nhưng vẫn được sử dụng ở Hong Kong nhờ quyền tự do mà thành phố này được hưởng với vai trò là một khu vực hành chính đặc biệt.

Google cho biết họ đã ngừng đáp ứng bất kỳ yêu cầu cung cấp dữ liệu mới nào khi luật an ninh quốc gia có hiệu lực vào tuần trước.

\”Chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét các chi tiết của luật mới\”, một phát ngôn viên nói với BBC.

Twitter cho biết họ đã hành động tương tự.

Facebook cung cấp gì cho cảnh sát?

WhatsApp có mã hóa đầu cuối được bật theo mặc định – vì vậy nó không thể đọc hoặc chia sẻ với cảnh sát các tin nhắn được gửi giữa hai người dùng.

Tuy nhiên, trên Facebook Messenger, mã hóa không phải là tùy chọn mặc định – nó phải được người dùng tự bật.

Cả WhatsApp và Facebook Messenger đều cho biết họ có thể tiết lộ dữ liệu người dùng, theo luật pháp của quốc gia đưa ra yêu cầu.

Nhưng WhatsApp cho rằng các yêu cầu muốn được thực thi phải đáp ứng \”các tiêu chuẩn được quốc tế công nhận bao gồm quyền con người, thủ tục tố tụng và luật pháp\”.

Ở Mỹ, cả WhatsApp và Facebook Messenger đều yêu cầu phải có trát của tòa để cung cấp \”hồ sơ thuê bao cơ bản\” như tên người, địa chỉ IP (giao thức internet) và địa chỉ email.

Thông tin thêm về thuê bao phải có lệnh của tòa án mới được cung cấp.

Và cần phải có lệnh khám xét để các công ty này thực hiện cung cấp nội dung của tài khoản:

Nhiều người Hong Kong xóa tài khoản

\"Hoàng
Image captionBa nhà hoạt động nổi tiếng ở Hong Kong: Hoàng Chi Phong (giữa), Lâm Lãng Ngạn và Châu Đình

Trung Quốc tuần trước ban hành luật an ninh quốc gia, áp đặt lên khoảng 7,5 triệu dân Hong Kong, cấm các hành vi được cho là lật đổ, ly khai, khủng bố và thông đồng với các lực lượng nước ngoài.

Luật này đã làm dấy lên một làn sóng sợ hãi khắp Hong Kong. Những người bị kết án vi phạm luật an ninh quốc gia có thể phải đối mặt với án tù chung thân.

Nhóm quyền kỹ thuật số ProPrivacy gọi hành động của Facebook là \”một chiến thắng cho cả quyền riêng tư và quyền con người trong khu vực\”, theo SCMP.

\”Với số tiền phạt quá cao, và các hình phạt rất nghiêm trọng, thật tuyệt vời khi thấy các công ty công nghệ lớn như WhatsApp phản đối luật này qua việc ủng hộ dân chủ và tự do ngôn luận,\” nhóm này nói.

Tuy nhiên, ProPrivacy lưu ý rằng hành động này có thể dẫn đến việc WhatsApp bị chặn ở Hong Kong vì nó đã bị chặn ở Trung Quốc đại lục.

Telegram, một ứng dụng nhắn tin an toàn, cũng cho biết họ sẽ từ chối các yêu cầu thực thi luật an ninh mạng của chính quyền Hong Kong về việc cung cấp dữ liệu người dùng ở Hong Kong.

Người phát ngôn Mike Ravdonikas hôm thứ Hai nói rằng Telegram hiểu tầm \”quan trọng của việc bảo vệ quyền riêng tư của người dùng Hong Kong.\” Telegram đã được sử dụng rộng rãi để truyền bá các thông điệp ủng hộ dân chủ và thông tin về các cuộc biểu tình ở Hong Kong.

\”Telegram trước đây chưa từng chia sẻ bất kỳ dữ liệu nào với chính quyền Hong Kong và không có ý định xem xét bất kỳ yêu cầu cung cấp dữ liệu nào liên quan đến người dùng Hong Kong cho đến khi đạt được sự đồng thuận quốc tế liên quan đến những thay đổi chính trị đang diễn ra ở Hong Kong,\” ông Mike Ravdonikas nói.

Kể từ khi luật an ninh quốc gia được Trung Quốc thông qua, một số người Hong Kong đã xóa tài khoản mạng xã hội của mình và xóa lịch sử trò chuyện.

Nhiều người đã lên Twitter và các mạng xã hội khác như Telegram và Signal để thông báo bỏ account hoặc chia sẻ các mẹo về đảm bảo an toàn trên internet.

\”Chúng tôi sẽ xóa tất cả các tin nhắn vì sự an toàn của bạn,\” một nhóm Telegram nổi tiếng do những người biểu tình ủng hộ dân chủ sử dụng, viết. \”Hãy cẩn trọng với những gì bạn nói.\”

Các công ty cung cấp công cụ mạng (VPN) – có thể giúp truy cập internet an toàn hơn – đã báo cáo số lượt tải về tăng đột biến kể từ khi luật an ninh mạng được công bố.

Bài Liên Quan

Leave a Comment