Du học sinh tại Mỹ phải trở về nước nếu trường chỉ dạy qua online

Du học sinh tại Mỹ phải trở về nước nếu trường chỉ dạy qua online

Jul 6, 2020 cập nhật lần cuối Jul 6, 2020

\"\"/
Thư viện Widener Library tại Ðại Học Harvard. (Hình minh họa: AP Photo/Charles Krupa)

WASHINGTON, DC (NV) – Những sinh viên ngoại quốc đang theo học tại Mỹ phải trở về nước hoặc bị trục xuất nếu trường chỉ còn giảng dạy qua mạng internet (online), đài CNN dẫn thông báo của Cơ Quan Di Trú Liên Bang đưa ra ngày Thứ Hai, 6 Tháng Bảy.

Lệnh này sẽ ảnh hưởng đến hàng chục ngàn sinh viên ngoại quốc đang theo đuổi các chương trình đại học ở Mỹ hoặc tham gia những khóa huấn luyện tu nghiệp, cũng như các chương trình đào tạo nghề nghiệp.

Vì tình trạng dịch tiếp tục lây lan, các trường đại học toàn quốc hiện đang chuyển sang hình thức học trên mạng ngày càng nhiều.

Thí dụ như trường đại học Harvard University, tất cả các lớp học đều được giảng dạy qua mạng, ngay cả cho sinh viên nội trú.

Thông báo của Cơ Quan Di Trú Liên Bang cho biết, những sinh viên ngoại quốc có một vài loại thị thực nhập cảnh riêng biệt có thể không được lấy lớp học toàn thời gian và ở lại Mỹ.

Chưa hết, bản thông báo cho biết thêm, “Bộ Ngoại Giao sẽ không cấp thị thực nhập cảnh cho những sinh viên ghi danh vào trường hay những chương trình hoàn toàn học qua mạng trong khóa học mùa Thu cũng như Cơ Quan Di Trú Liên Bang sẽ không cho phép những sinh viên này vào Mỹ.”

Cơ quan thẩm quyền đề nghị những sinh viên đang theo học nên cân nhắc đến những giải pháp khác như chuyển đến những trường có chương trình dạy tại lớp.

Tuy nhiên, lệnh trên miễn trừ cho những đại học cung cấp chương trình hỗn hợp vừa trên mạng, vừa vào lớp.

Bà Theresa Cardinal Brown, giám đốc chương trình di dân tại Bipartisan Policy Center, bất bình trước chính sách mới này.

Bà nói: “Những trường đại học phải chọn giải pháp trên mạng vì tình trạng lây lan, đâu phải là chỗ lừa đảo.”

Chưa hết, bà Brown trưng dẫn: “Khó khăn lớn cho các sinh viên ngoại quốc như quốc gia của họ không chịu nhận người về từ Mỹ, nơi có bệnh dịch hoành hành nặng nhất thế giới hiện nay.”

Với lệnh này các hệ thống trường đại học ở Hoa Kỳ gặp khó khăn trong thời điểm dịch bệnh hiện nay.

Thống kê của tổ chức Education Data cho biết, có hơn 1.1 triệu sinh viên ngoại quốc theo học tại Hoa Kỳ năm 2019.

Riêng trong năm 2018, các sinh viên ngoại quốc trả $45 tỷ để ghi danh tại các đại học đường Hoa Kỳ. (MPL) [kn]

Bài Liên Quan

Leave a Comment