Trí thức Trung Quốc đả kích Tập Cận Bình

Trí thức Trung Quốc đả kích Tập Cận Bình

July 8, 2020

\"\"

Chính sách đàn áp của Trung Quốc tại Hồng Kông và nguy cơ chiến tranh lạnh Mỹ-Trung, nhiệm vụ của chính phủ mới tại Pháp trong hai năm còn lại của tổng thống Macron là hai hồ sơ được bình luận rộng rãi trên các báo Pháp. Le Monde đặc biệt đề cập đến lời phê phán chế độ Tập Cận Bình của hai nhà trí thức Trung Quốc, một người vừa bị bắt, một người từ Paris.

Nội các mới khẳng định chiều hướng thiên hữu trong hai năm còn lại trước khi bầu tổng thống Pháp là tựa trên trang nhất của Le Monde. Thời sự châu Á của nhật báo độc lập là Hứa Chương Nhuận (Xu Zhangrun), nhà trí thức dám thách thức Tập Cận Bình cho đến khi bị bắt. Le Monde tường thuật vì sao vị giáo sư Luật đại học Thanh Hoa khả kính này lại bị chủ tịch Trung Quốc xem là chiếc gai trong mắt  cần phải nhổ.

 Ai là “Hạt nhân thối tha” ?

Trừng phạt bằng biện pháp cấm giảng dạy dường như chưa đủ, ngày 06/07 vừa qua, 20 công an đến tận nhà riêng bắt dẫn đi. Một trong các “tội” của giáo sư Hứa Chương Nhuận là viết bài kêu gọi đảng Cộng Sản phục hồi danh dự phong trào dân chủ Thiên An Môn. Nguyện vọng này bị xem là chống lại quan điểm chính thống : sử dụng quân đội đập tan một phong trào phản cách mạng là cần thiết. Lời kêu gọi này đã làm cho  “trường hợp” Hứa Chương Nhuận thêm nghiêm trọng .

Tháng 04/2019, hàng trăm người, gồm 300 giáo sư đại học tại chức hay đã về hưu, cùng với sinh viên đại học Thanh Hoa tổ chức một buổi lễ ủng hộ giáo sư Hứa Chương Nhuận và đồng ký một bản kiến nghị đòi cho ông được quay lại giảng dậy.

Những người tham dự đều tuyên bố: chúng tôi là Hứa Chương Nhuận

Thế rồi, đến tháng 04/2020, trong bối cảnh đại dịch, Hứa Chương Nhuận, đang bị quản thúc, ra thêm một bài viết dài trên mạng với tiêu đề “Báo động siêu vi: giận nhiều hơn sợ”. Ông đả kích đảng Cộng Sản một cách hăng say và chua cay: Dịch  siêu vi corona làm hiện rõ hạt nhân thối tha của chế độ. Biết trước chế độ không để yên, ông kết luận bài viết : Tôi sẽ lãnh thêm trừng phạt mới và đây có thể là bài cuối cùng của tôi.

Và Le Monde nhận định: đảng Cộng Sản Trung Quốc sắp tròn 100 năm tuổi nhưng hơn bao giờ hết chưa đến lúc để bao dung với những tiếng nói phản biện.

Bài Liên Quan

Leave a Comment