Ngoại trưởng Mỹ lên án Trung Quốc « xâm lược » Ấn Độ

Ngoại trưởng Mỹ lên án Trung Quốc « xâm lược » Ấn Độ

Đăng ngày: 09/07/2020 – 12:27

\"Ngoại
Ngoại trưởng Mike Pompeo họp báo tại bộ Ngoại Giao Mỹ, Washington, Hoa Kỳ, ngày 08/07/2020. REUTERS – Tom Brenner

Thu Hằng2 phút

Vụ đụng độ giữa quân đội Ấn Độ và Trung Quốc ở Ladakh, khiến 20 người chết bên phía Ấn Độ, là « hành vi xâm lược » của Trung Quốc, theo nhận định của ngoại trưởng Mỹ trong buổi họp báo ngày 08/07/2020. Ngoài ra, ông Pompeo còn lên án « cách hành động hung hăng không thể tin nổi » của Trung Quốc.

Theo AFP, vấn đề căng thẳng biên giới ở khu vực Ladakh đã được ông Pompeo đề cập nhiều lần với đồng nhiệm Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar. Trong lần đụng độ vừa qua, ngoại trưởng Mỹ cho rằng « Ấn Độ đã đáp trả một cách tốt nhất ».

Không chỉ hung hăng với Ấn Độ, Bắc Kinh còn có chính sách « hăm dọa » Butan nhỏ bé khi phản đối việc quốc gia nhỏ bé này vay một khoản tín dụng quốc tế để lập khu bảo tồn thiên nhiên ở phía đông Butan, nằm trên dãy Himalaya.

Ngoại trưởng Mỹ cho rằng « thế giới không thể cho phép những hành vi hăm dọa như vậy… từ dãy Himalaya đến vùng biển của Việt Nam hoặc ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, cũng như những nơi khác ».

Trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung trên mọi lĩnh vực, Bắc Kinh kêu gọi cải thiện quan hệ ngoại giao với Washington, vì chính sách của Mỹ hiện nay dựa trên « những đánh giá sai lầm chiến lược thiếu cơ sở thực tế ». Thông điệp được đăng trên trang web của bộ Ngoại Giao Trung Quốc ngày 09/07 và được Reuters trích dẫn, còn đề nghị hai bên « cùng khai thác những cách chung sống hòa bình ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment