Vỡ đê ở Giang Tây, Trung Quốc nâng cảnh báo lũ nhiều sông lên mức cao nhất

Vỡ đê ở Giang Tây, Trung Quốc nâng cảnh báo lũ nhiều sông lên mức cao nhất

July 11, 2020

\"\"

China Daily đưa tin hôm 10/7, nước lũ đã làm đê Zhongzhouwei, huyện Bà Dương, Giang Tây vị vỡ bờ và hơn 8.000 người đã phải di tản tới nơi an toàn, theo cơ quan quản lý khẩn cấp Trung Quốc.

Cơ quan này cho biết mưa dữ dội diễn ra dài ngày ở khu vực thung lũng sông Trường Giang từ đầu tháng và lượng nước đã tăng nhanh chóng.

Hôm 9/7, mực nước ở đê tăng 23.39 mét, hơn 3,89 mét so với ngưỡng cảnh báo và tại quận Gu gần con đê, mức nước là 23,43 mét, cao hơn 0,25 mét so với mức cao nhất từng ghi nhận vào năm 1998.

Đê Zhongzhouwei được thiết kế để chống lại các trận lụt lớn và bảo vệ diện tích đất 23,8 km vuông. Gần 1.500 héc-ta tại khu vực này là là đất canh tác. Con đê này được xây với nhiệm vụ bảo vệ 15 ngôi làng, với tổng cộng 34.000 người dân khỏi mối đe dọa lũ lụt.

500 cảnh sát, nhân viên cứu hỏa và người dân đã tham gia vào nỗ lực giải cứu ở Bà Dương.

Ngày 8/7, một con đê cũng ở Bà Dương tên là Guidaowei cũng bị vỡ, khiến hơn 1.000 héc-ta đất canh tác ngập trong nước. Chính quyền đã huy động 600 người ứng cứu và 9.000 người đã được di tản tới nơi an toàn.

Trung Quốc đã nâng cảnh báo lũ lụt ở Hồ Bà Dương và các con sông lân cận lên đỏ – mức cao nhất trong hệ thống sau khi đê bị vỡ.

\"Vỡ
Huyện Bà Dương ngập trong nước lũ ngày 11/7 (Ảnh: China News)

Hôm qua, Trung Quốc cũng nâng mức ảnh báo phản ứng lũ lụt ở sông Dương Tử (tên khác là Trường Giang) lên mức cao thứ 2.

Hồ Bà Dương ở Quảng Tây là hồ nước ngọt lớn nhất Trung Quốc và là một lưu vực lớn của sông Dương Tử.

Miền nam Trung Quốc vẫn đang đối diện với mưa lớn và kéo dài khiến mực nước dâng cao ở các khu vực trung lưu và hạ lưu sông Dương Tử. Giới chức dự đoán mực nước ở một số trạm quan sát dọc sông Dương Tử sẽ tăng 0,5 tới 1 mét trong vài ngày tới.

Tính tới ngày 9/7, 140 người đã chết hoặc mất tích ở Trung Quốc vì lũ. 30 triệu người bị ảnh hưởng trên khắp cả nước. Hơn 1,7 triệu người ở 27 tỉnh đã phải di tản vì lũ. Thêm vào đó, 250.000 ngôi nhà bị phá hủy và 2,6 triệu héc-ta mùa vụ bị ảnh hưởng.

Theo một ước tính sơ bộ, lũ lụt gây thiệt hại kinh tế cho Trung Quốc vào khoảng 8,8 tỷ USD.

\"Vỡ
Hoạt động cứu hộ tại Bà Dương vẫn đang diễn ra hôm 11/7 (Ảnh: China News)
\"Vỡ
Một bé gái ăn cơm tại nơi trú ẩn tạm cho người dân ở Bà Dương, Giang Tây hôm 9/7 (Ảnh: Tân Hoa Xã)
\"Vỡ
Bà Dương ngập trong nước lũ (Ảnh: China News)

Bài Liên Quan

Leave a Comment