Ba nước Hoa Kỳ, Nhật Bản và Australia diễn tập tại cửa ngõ Biển Đông

Ba nước Hoa Kỳ, Nhật Bản và Australia diễn tập tại cửa ngõ Biển Đông

RFA
2020-07-22

\"HìnhHình minh hoạ. Tàu chiến JS Kashima và JS Shimayuki của Lực lượng phòng vệ Biển Nhật Bản đang diễn tập cùng tàu sân bay USS Ronald Reagan của Hải quân Mỹ tại Biển Đông hôm 7/7/2020 Reuters

Tại cửa ngõ Biển Đông, lực lượng Hải quân của ba nước Hoa Kỳ, Nhật Bản và Australia đang có cuộc diễn tập chung.

Mạng báo Japan Times vào ngày 21 tháng 7 dẫn thông báo của Lực Lượng Phòng vệ Nhật Bản cho biết lực lượng này đang tiến hành cuộc tập trận chung với Hải quân Hoàng gia Australia và nhóm tác chiến Hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan của Hoa Kỳ.

Đợt diễn tập giữa hải quân ba nước như vừa nêu tại khu vực Biển Philippines diễn ra từ ngày 19 tháng 7 và sẽ kết thúc vào ngày 23 tháng 7. Mục tiêu được nói nhằm tỏ rõ cam kết trong chiến lược tự do và rộng mở ở khu vực Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương.

Tham gia đợt diễn tập phía Nhật Bản có tàu khu trục JS Teruzuki thuộc lớp Akizuki; phía Australia có các tàu HMAS Canberra, Hobart, Stuart, Arunta và Sirius. Phía Hải quân Hoa Kỳ ngoài hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan còn có tàu tuần dương tên lửa dẫn đường USS Antietam, tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Mustin.

Japan Times dẫn lời Đô đốc Yusuke Sakano, Chỉ huy Sư đoàn Hộ tống số 4 thuộc Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản, rằng ‘Những kinh nghiệm từ cuộc diễn tập sẽ giúp chúng tôi nắm ưu thế hoạt động và chiến thuật, cũng như giúp quan hệ hữu nghị thêm thân thiết hơn.’

Tướng Michael Harris của Hải quân Hoàng gia Australia thì cho rằng cơ hội hợp tác chung với Hoa Kỳ và Nhật Bản là vô cùng quí. Việc thực hiện sứ mệnh chung giữa hải quân ba nước cho thấy mức độ cao của việc phối hợp và năng lực của các bên.

Vào đầu tháng 7 vừa qua, bộ trưởng quốc phòng ba nước Mỹ, Nhật, Australia ra tuyên bố chung chỉ trích Trung Quốc về những hành động mà cả ba đều cho là ‘ngang ngược’ trên biển tại khu vực Tây Thái Bình Dương. Bộ trưởng Quốc phòng ba nước Hoa Kỳ- Nhật Bản và Australia chỉ trích Trung Quốc sử dụng vũ lực hoặc ép buộc nhằm thay đổi hiện trạng ở Biển Đông và biển Hoa Đông. Song song đó, cả ba vị bộ trưởng đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực thi quyền tự do hàng hải và hàng không ở hai vùng biển này.

Bài Liên Quan

Leave a Comment