Virus corona : Ca nhiễm tăng mạnh trên thế giới, nhiều nước trở lại các biện pháp hạn chế

Virus corona : Ca nhiễm tăng mạnh trên thế giới, nhiều nước trở lại các biện pháp hạn chế

July 28, 2020

\"\"

Bảy tháng kể từ khi xuất hiện ở Trung Quốc, làm hơn 4 triệu 300 ngàn người bị nhiễm 650 ngàn người chết trên thế giới, đến giờ đại dịch Covid-19 không hề có dấu hiệu đà lây lan thuyên giảm. Trái lại số ca nhiễm mới tiếp tục tăng mạnh, đặc biệt là tại khu vực châu Mỹ và tại cả những nước đã dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa, cố gắng trở lại các hoạt động bình thường, sau khi đà lây lan virus chững lại.

Lo ngại làn sóng dịch thứ 2 đang xuất hiện, hàng loạt quốc gia đã ban hành trở lại và tăng cường nhiều biện pháp phòng dịch, như hạn chế tiếp xúc, đi lại, bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng, xét nghiệm bắt buộc ở sân bay. Nhiều nước cũng không loại trừ biện pháp đóng của trở lại các biên giới vừa được mở lại ở một vài nơi.

Tuy nhiên, đối với tổ chức Y Tế Thế Giới ( WHO ), đóng biên giới không phải là giải pháp hữu hiệu nhất để ngăn chặn đà lây lan của virus corona.

Thông tín viên RFI tại Genève, Jérémie Lanche, cho biết thêm thông tin :

Các du khách từ Tây Ban Nha đến Anh và Na Uy từ giờ sẽ bị cách ly. Người Rumani và Bulgari muốn tới Hy Lạp cũng sẽ bị cách ly. Hoa Kỳ vẫn đóng cửa với các nước châu Âu. Một số người cho đó là biện pháp đúng hướng, nhưng việc đóng biên giới không phải là phương thuốctrị đại dịch, giám đốc đặc trách Tình trạng Khẩn cấp Y tế của Tổ Chức Y Tế Thế Giới Mike Ryan nhắc lại. Ông đánh giá :

« Tìm được một phương thức tốt để hạn chế đi lại là rất phức tạp. Các vị có thể mở cửa biên giới và lại phải đóng ngay sau đó, rồi cứ phải đóng đi mở lại. Mọi người tự hỏi thế thì đóng luôn cho tốt hơn, dù việc làm đó đôi khi không mang lại kết quả nào. Điều chắc chắn đó là đóng cửa các biên giới quốc tế là giải pháp không bền vững đối với bất kỳ ai, đối với kinh tế thế giới, cũng như đối với những người nghèo khó nhất hành tinh. » Ông Mike Ryan nói thêm, đóng cửa biên biên giới không có cùng tác động tùy theo đó là một đảo nhỏ có rất ít ca nhiễm hay một nước nằm trong lục địa có nhiều ổ dịch.

Với trường hợp thứ nhất, đóng đảo sẽ có thể giúp hạn chế lây lan virus. Còn trong trường hợp thứ 2, đóng biên giới không có tác động nào đến đường lây truyền của virus, vốn đã xuất hiện trên khắp lãnh thổ.

Theo RFI

Bài Liên Quan

Leave a Comment