Úc: Melbourne áp lệnh giới nghiêm, Victoria ban bố tình trạng thảm họa

Úc: Melbourne áp lệnh giới nghiêm, Victoria ban bố tình trạng thảm họa

2 tháng 8 2020

\"Bourke
Chụp lại hình ảnh,Bầu không khí thường rất sôi động ở trung tâm Melbourne nay đã biến mất

Bang Victoria của Úc tuyên bố tình trạng thảm họa và áp dụng các biện pháp phong tỏa mới sau khi có một làn sóng tăng mạnh các ca lây nhiễm virus corona mới.

Theo quy định mới, có hiệu lực từ 18:00 giờ địa phương (8:00GMT) hôm Chủ Nhật 2/8, cư dân sống tại thủ phủ bang, thành phố Melbourne, phải chịu lệnh giới nghiêm vào ban đêm.

Sẽ có thêm những hạn chế nữa đối với việc đi ra khỏi nhà.

Úc đã là một quốc gia thành công hơn so với nhiều nước khác trong việc phòng chống Covid-19, nhưng các vụ lây nhiễm mới đang tăng cao ở Victoria.

Victoria, bang đông dân thứ nhì của Úc, có nhiều ca nhiễm mới nhất trên toàn quốc trong những tuần gần đây, khiến lệnh phong tỏa được áp dụng trở lại kể từ đầu tháng Bảy.

Hôm Chủ Nhật, Thủ tướng Daniel Andrews nói rằng các biện pháp trên tuy có tác dụng nhưng quá chậm.

\”Chúng ta cần phải mạnh mẽ hơn. Đó là cách duy nhất chúng ta cần làm để đảo ngược tình thế,\” ông nói với các phóng viên.

Các quy định mới sẽ được áp dụng cho tới ít nhất là ngày 13/9, ông Andrews nói thêm.

Hôm Chủ Nhật, Victoria ghi nhận có 671 ca lây nhiễm Corona mới, và bảy trường hợp tử vong.

Các hạn chế mới gồm những gì?

Lệnh giới nghiêm ban đêm bắt đầu được áp dụng trên toàn Melbourne từ 8 giờ tối đến 5 giờ sáng.

Người dân chỉ được phép ra ngoài trong thời gian này để đi làm, vì lý do y tế hoặc nếu cần đi chăm sóc người khác.

Cư dân Melbourne chỉ được phép đi mua đồ và tập thể dục trong phạm vi 5 km quanh nhà mình.

Việc tập thể dục bên ngoài nhà được giới hạn tối đa 1 tiếng mỗi lần. Mỗi hộ gia đình chỉ được phép có một người ra khỏi nhà để đi mua đồ thiết yếu mỗi lần.

Sinh viên trên toàn bang quay trở lại chế độ học tại nhà, và các trung tâm trông trẻ đều đóng cửa.

Các hạn chế cũng sẽ được thắt chặt trên toàn vùng Victoria từ thứ Năm, với việc các nhà hàng, quán cà phê, quán bar và phòng tập gym sẽ đóng cửa, bắt đầu từ 23:59 đêm thứ Tư.

\"Mr
Chụp lại hình ảnh,Ông Andrews nói các lệnh biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt mới là cần thiết để chặn việc lây lan của virus

Để đảm bảo cho các quy định trên được thực thi, cảnh sát sẽ được trao thêm quyền, ông Andrew nói.

\”Chúng ta phải hạn chế các hoạt động đi lại, từ đó hạn chế nguy cơ làm lây nhiễm con virus này,\” ông Andrews nói.

Vì sao Victoria trở thành tâm điểm bùng phát dịch bệnh tại Úc?

Cho tới nay, Úc ghi nhận đã có khoảng 17.000 ca nhiễm virus và 200 ca tử vong, hầu hết đều ở bang Victoria.

Ban đầu, các quan chức cảm thấy lạc quan về khả năng kiểm soát tình hình dịch bệnh với việc áp dụng các biện pháp phong tỏa và cách ly bắt buộc đối với những người trở về từ nước ngoài.

Trong nhiều tháng, hầu hết các ca dương tính đều là những người từ nước ngoài trở về, tuy nhiên, làn sóng lây nhiễm tăng mạnh ở Melbourne cho thấy đã có bước lùi nghiêm trọng.

Lây nhiễm trong cộng đồng đã trở thành nguồn gây bệnh chính.

Hồi đầu tháng Bảy, khoảng 300.000 người được lệnh quay trở lại tình trạng phong tỏa, và chiến dịch \”khoanh vùng\”, được quân đội hỗ trợ, đã kiểm soát 10 khu vực ở trung tâm bùng phát dịch.

Khoảng năm triệu cư dân Melbourne đã được yêu cầu ở trong nhà trong thời gian ít nhất sáu tuần.

\"A

Ban đầu, ông Andrews cho rằng có nhiều ca bị lây là do công tác kiểm soát và thực thi lệnh phong tỏa đã bị lỏng lẻo trong quá trình giám sát, kiểm dịch tại các khách sạn.

Các chuyên gia y tế nói rằng việc nới lỏng các quy định, việc dễ dãi trong vấn đề giãn cách xã hội và sự thiếu may mắn là những lý do khiến cho các ca lây nhiễm tại Victoria tăng mạnh.

Nay, ông Andrews nói rằng tốc độ lây nhiễm trong cộng đồng – gồm cả những \”ca bí hiểm\” không phát hiện ra nguồn gốc lây từ đâu – là quá cao.

\”Dựa trên con số hiện thời thì chúng ta được cho biết rằng các ca có thể sẽ bắt đầu giảm xuống, nhưng không phải trong vài ngày hay vài tuần, mà trong hàng tháng nữa,\” ông Andrews nói. \”Đó là không phải là điều mà tôi sẵn sàng muốn chấp nhận.\”

Bài Liên Quan

Leave a Comment