Mỹ và ASEAN kêu gọi xử lý tranh chấp Biển Đông theo luật quốc tế

Mỹ và ASEAN kêu gọi xử lý tranh chấp Biển Đông theo luật quốc tế

06/08/2020


\"Trợ
Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, ông David R. Stilwell.

Mỹ và các thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), trong đó có Việt Nam, mới lên tiếng nhấn mạnh sự cần thiết phải giải quyết tranh chấp ở Biển Đông một cách hòa bình và theo luật quốc tế.

Biển Đông là một trong các chủ đề được đưa ra thảo luận trong cuộc đối thoại giữa Mỹ và ASEAN lần thứ 33, với sự tham dự của Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, ông David R. Stilwell.

“Các nước tham gia [đối thoại] tái khẳng định sự cần thiết phải giải quyết tranh chấp ở Biển Đông một cách hòa bình, theo luật quốc tế, như được phản ánh trong Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển và phán quyết của Tòa Trọng tài năm 2016”, Bộ Ngoại giao Mỹ viết trong thông cáo ra ngày 5/8.

Bộ này cũng cho biết rằng Hoa Kỳ cũng “tái khẳng định cam kết làm việc với ASEAN nhằm bảo đảm một khu vực dựa trên các luật lệ minh bạch và rõ ràng, cũng như nhằm củng cố cấu trúc khu vực đặt trọng tâm vào ASEAN”.

Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ David R. Stilwell đối thoại với ASEAN ít lâu sau khi nhà ngoại giao này cảnh báo rằng Washington có thể áp đặt cấm vận và trừng phạt các quan chức hay doanh nghiệp Trung Quốc có liên quan đến các hành động sử dụng vũ lực ở Biển Đông.

Ngoài Biển Đông, đôi bên cũng thảo luận về hợp tác giữa Mỹ và ASEAN về y tế, trong đó có khoản “hơn 87 triệu đôla hỗ trợ nhân đạo và y tế khẩn cấp để phòng chống COVID-19 ở ASEAN”.

Nhân cuộc đối thoại, Hoa Kỳ cũng “khẳng định tầm quan trọng của mối Quan hệ đối tác Chiến lược Mỹ – ASEAN trong việc bảo đảm một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment