Covid-19: Putin nói vaccine đã được phê duyệt để sử dụng

Covid-19: Putin nói vaccine đã được phê duyệt để sử dụng

2 giờ trước

\"Russian
Chụp lại hình ảnh,Tổng thống Nga Vladimir Putin nói một người con gái của ông đã được tiêm vaccine Covid-19

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết một vaccine Covid-19 được phát triển ở Nga đã được cơ quan quản lý y tế phê duyệt chỉ sau chưa đầy hai tháng thử nghiệm trên người.

Ông Putin nói vaccine này đã vượt qua tất cả các thử nghiệm cần thiết, và cho biết thêm con gái của ông đã được tiêm.

Các quan chức Nga cho biết họ có kế hoạch bắt đầu tiêm chủng trên diện rộng vào tháng Mười.

Các chuyên gia bày tỏ lo ngại về tốc độ phát triển vaccine của Nga, và gợi ý rằng các nhà nghiên cứu Nga có thể đã đi đường tắt.

Trong bối cảnh có lo ngại về độ an toàn của vaccine này, Tổ chức Y tế Thế giới tuần trước yêu cầu Nga tuân thủ các quy định quốc tế về sản xuất vaccine chống Covid-19.

Vaccine của Nga không nằm trong danh sách sáu vaccine đang trong giai đoạn ba của WHO. Giai đoạn ba có liên quan đến thử nghiệm trên người trên diện rộng.

Tổng thống Putin nói gì?

Gọi đây là vaccine đầu tiên trên thế giới, Tổng thống Putin nói vaccine do Viện Gamaleya phát triển, cho người được tiêm có \”miễn dịch bền vững\” với virus corona.

Ông nói ông biết rằng vaccine này \”khá có hiệu quả\”, và không đưa thêm chi tiết và nhấn mạnh nó đã qua \”tất cả các kiểm tra cần thiết\”.

Ông Putin nói vaccine đã được tiêm cho một trong các cô con gái của ông, người thấy khỏe mặc dù bị sốt trong thời gian ngắn.

\”Tôi nghĩ xét về mặt này, con bé đã tham gia vào thử nghiệm,\” ông Putin nói.

Ông không nói rõ người con gái nào đã được tiêm vaccine. Rất ít khi Tổng thống Putin công khai nhắc đến các con gái của mình.

Cuộc đời của các cô con gái, được gọi là Maria Vorontsova và Katerina Tikhonova trong các tin tức mà truyền thông Nga đưa, được bao phủ trong bức màn bí mật.

Chúng ta biết gì về vaccine này của Nga?

Tuần trước, chính phủ Nga tuyên bố họ đang chuẩn bị tiêm chủng diện rộng vào tháng Mười sau khi nói họ đã thực hiện thử nghiệm thành công vaccine này.

Các nhà khoa học Nga nói những thử nghiệm giai đoạn đầu đã hoàn tất và kết quả là thành công.

Vaccine của Nga dùng một chủng của virus adeno, một loại virus thường gây ra cảm cúm, để kích hoạt phản ứng miễn dịch.

\"A
Chụp lại hình ảnh,Hồi tháng Bảy, các nhà khoa học Nga tuyên bố các thử nghiệm giai đoạn đầu của vaccine do Viện Gamaleya phát triển đã được hoàn tất

Nhưng các nhà quản lý y tế Nga đã phê duyệt vaccine trước khi Nga hoàn thành một nghiên cứu lớn hơn với hàng ngàn người tham gia, được biết đến như thử nghiệm giai đoạn ba.

Các chuyên gia coi các thử nghiệm này là một phần trong quá trình xét nghiệm.

Mặc dù vậy, Bộ trưởng Y tế Mikhail Murashko nói vaccine này đã \”được chứng minh là có hiệu quả và an toàn cao\”, và ca ngợi đây là một bước tiến lớn hướng tới \”chiến thắng của nhân loại\” với Covid-19.

Trên 100 vaccine trên thế giới hiện đang được phát triển, với một số vaccine đã ở giai đoạn thử nghiệm trên người.

Mặc dù có tiến bộ nhanh chóng, hầu hết các chuyên gia cho rằng phải tới giữa năm 2021 mới có vaccine dùng rộng rãi cho mọi người.

\”Đôi khi các nhà nghiên cứu tuyên bố họ đã tìm được vaccine nào đó, và tất nhiên đó là tin rất tốt,\” người phát ngôn của WHO Christian Lindmeier nói với báo giới hôm 4/8.

\”Nhưng giữa việc tìm ra vaccine và biết được vaccine có tác dụng hay không, và trải qua tất cả các giai đoạn nghiên cứu, có sự khác biệt rất lớn.\”

Bài Liên Quan

Leave a Comment