CPI : Hoa Kỳ trừng phạt chưởng lý Tòa Hình Sự Quốc Tế

CPI : Hoa Kỳ trừng phạt chưởng lý Tòa Hình Sự Quốc Tế

Đăng ngày: 03/09/2020

\"Bà
Bà Fatou Bensouda, chưởng lý Tòa Án Hình Sự Qốc Tế. ICC-CPI

Tú Anh3 phút

Hai tháng trước ngày bầu tổng thống Mỹ, Washington thực hiện lời đe dọa trừng phạt Toà Hình Sự Quốc Tế CPI. Để bảo vệ các quân nhân Mỹ tham chiến tại Afghanistan bị điều tra, ngoại trưởng Mike Pompeo loan báo quyết định có một không hai nhắm vào chưởng lý Fatou Bensouda, khắc tinh của phe bảo thủ trong đảng Cộng hòa.

Từ New York, thông tín viên Loubna Anaki tường thuật : 

«Đích thân ngoại trưởng Mỹ thông báo quyết định chưa từng thấy này. Đối với Mike Pompeo, đã nói thì phải làm, phải hành động cụ thể chống lại Toà Hình Sự Quốc Tế.

Ông nói : Hôm nay, chúng ta tăng tốc độ ! Hoa Kỳ chưa bao giờ phê chuẩn thỏa thuận Roma thành lập Toà án này và chúng ta không bao giờ dung thứ mọi mưu toan không chính đáng để đặt công dân Mỹ dưới sự chế tài của Toà án này.

Washington do vậy ghi tên chưởng lý Fatou Bensouda  của CPI và một trong các cộng sự viên vào danh sách đen. Nhiều biện pháp trừng phạt kinh tế cũng được thực hiện. Các biện pháp này cũng có thể được mở rộng đến tất cả những ai hợp tác với Fatou Bensouda.

Tháng Sáu vừa qua, chính quyền Trump đã đe dọa định chế quốc tế này. Washington cáo buộc các cuộc điều tra của chưởng lý Fatou Bensouda nhắm vào các quân nhân Mỹ bị nghi ngờ phạm tội ác chống nhân loại tại Afghanistan. Hoa Kỳ cũng nhiều lần tố cáo các thủ tục điều tra tương tự nhắm vào Israel.

Khi trừng phạt lần thứ hai Toà Hình Sự Quốc Tế, Donald Trump còn đáp ứng nguyện vọng của một bộ phận bảo thủ trong đảng Cộng Hoà giương ngọn cờ chủ quyền nước Mỹ chống lại mọi can thiệp của các tổ chức quốc tế. »

Trước khi bị đưa vào danh sách đen, chưởng lý Fatou Bensouda và một số viên chức của CPI đã bị Washington rút hoặc cấm nhập cảnh Hoa Kỳ.

Bài Liên Quan

Leave a Comment