TQ giấu chi tiết cuộc gặp Trump-Tập, kiểm duyệt MXH của ĐSQ Mỹ

Trung Quốc giấu chi tiết cuộc gặp Trump-Tập, kiểm duyệt tài khoản MXH của ĐSQ Mỹ

.

\"\"
 
(Xuân Thành / Tri Thức VN)  –  Các nhà chức trách Trung Quốc phần lớn vẫn im lặng về chi tiết cuộc gặp bên lề Hội nghị G-20 giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Donald Trump. Trong khi đó, quan chức quản lý internet nước này đã kiểm duyệt một phần các bài đăng trên mạng xã hội của Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh, theo Reuters.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cơ quan duy nhất chịu trách nhiệm cung cấp các bản tin tóm tắt cho truyền thông về tình hình ngoại giao của nhà nước Trung Quốc, cho tới nay đã liên tục chuyển câu hỏi của các nhà báo về hội nghị Trump-Tập cho Bộ Thương mại Trung Quốc.

Tuy nhiên, Bộ Thương mại cũng im lặng. Bộ này dự kiến sẽ đưa ra bản tóm tắt tin tức hàng tuần vào ngày 6/12.
Một quan chức Trung Quốc nói với Reuters rằng các nhà chức trách “đang đợi các lãnh đạo trở về” trước khi công khai các thông tin chi tiết về cuộc gặp Trump – Tập. Chủ tịch Tập Cận Bình và hầu hết các quan chức cấp cao của chính phủ Trung Quốc, trong đó có Bộ trưởng Thương mại và hai nhà ngoại giao hàng đầu, hiện đang công du tại Bồ Đào Nha và chỉ trở về Trung Quốc vào ngày 6/12.
Trong khi một số phương tiện truyền thông Trung Quốc chỉ đưa các thông tin chừng mực về cuộc gặp cấp cao Mỹ – Trung tại Argentina vừa qua, một số hãng tin cũng đã bắt đầu đề cập tới thời hạn 90 ngày để hai bên đàm phán trước khi Mỹ chính thức tăng thuế quan.
Ông Fang Kecheng, một nhà nghiên cứu truyền thông Trung Quốc tại Đại học Pennsylvania, Mỹ nói với Reuters: “Rõ ràng, chính phủ Trung Quốc không muốn người dân của họ coi thỏa thuận vừa đạt được [với Mỹ] là một thất bại đối với Trung Quốc”.
“Thời hạn 90 ngày nghe giống như tối hậu thư mà một bên mạnh hơn đưa ra cho bên yếu hơn”, ông Fang – người từng là cựu nhà báo của tờ tuần báo Southern Weekly tiếng Trung nói thêm.
Bà Luwei Rose Luqiu, giáo sư về báo chí tại Đại học Baptist Hồng Kông và là cựu phóng viên của kênh Phoenix TV thân chính quyền Bắc Kinh có trụ sở tại Hồng Kông, nói với Reuters rằng các nhà chức trách Trung Quốc thường ít cung cấp thông tin chi tiết cho truyền thông về các cuộc họp song phương như cuộc gặp Trump-Tập vừa qua.
Bà Luqiu nói thêm rằng báo cáo tin tức chính thức đầu tiên về hội đàm Trump-Tập do Bộ Ngoại giao soạn thảo và có sự phê duyệt của Tổng thư ký của Ủy ban Trung Ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Cho tới nay, truyền thông Trung Quốc hầu hết đưa tin tích cực về cuộc hội đàm Trump-Tập. Tờ Hoàn cầu Thời báo nổi tiếng hiếu chiến hôm 4/12 có bài viết lưu ý rằng chứng khoán toàn cầu đã tăng lên nhờ tin tức về tạm dừng chiến tranh thương mại Mỹ – Trung.
Trong khi đó, một bài xã luận của Hoàn cầu Thời báo phiên bản tiếng Anh đăng hôm 3/12 đã thừa nhận rằng “hầu như khó có thể vượt qua những khác biệt lớn giữa hai nước trong 90 ngày”. Tuy nhiên, bài báo này cũng nói rằng các thỏa thuận đạt được giữa ông Tập và ông Trump cho tới nay vẫn là “một bước đột phá lớn”, và rằng “rất có khả năng 90 ngày nỗ lực có thể xây dựng một niềm tin nhất định và dẫn đến các thỏa hiệp chấp nhận được cho cả hai”.

Kiểm duyệt tài khoản MXH của ĐSQ Mỹ

Reuters cho biết các bài đăng của Đại sứ quán Mỹ trên mạng xã hội tại Trung Quốc đã bị kiểm duyệt. Nhà chức tranh Trung Quốc làm việc này nhằm ngăn chặn người dân Trung Quốc tiếp cận các thông tin về cuộc hội đàm Trump-Tập bên lề Hội nghị G-20 khác với những gì truyền thông Trung Quốc được phép đưa tin.
Trên mạng xã hội WeChat ngày 3/12, Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh đã đăng toàn văn tuyên bố chính thức của thư ký báo chí Nhà Trắng về cuộc hội đàm Trump – Tập bằng tiếng Anh và có bản dịch tiếng Trung. Bài đăng này hiển thị bình thường nhưng bị khóa chắc năng chia sẻ.
Trong khi đó, một bài đăng khác trên WeChat của Đại sứ quán Mỹ thông tin về cựu Tổng thống George H.W Bush qua đời không bị hạn chế như vậy, theo báo cáo của Bloomberg.
Trên mạng xã hội Weibo, nền tảng giống với Twitter, Đại sứ quán Mỹ cũng đăng một thông điệp bằng tiếng Trung giải thích chi tiết về các cuộc thảo luận tại G-20 đề cập tới tuyên bố của Nhà Trắng. Tuy nhiên, cho tới ngày 4/12, người dùng Weibo không thể mở rộng bài đăng để đọc toàn văn thông điệp. Những câu có thể nhìn thấy chỉ là về chỉ địch thuốc an thần có chất gây nghiện, tạm dừng tăng thuế quan và lời hứa của Trung Quốc về mua thêm “nông sản, năng lượng, công nghiệp và các hàng hóa khác của Mỹ”.
Một số cư dân mạng Trung Quốc cũng bình luận trên bài đăng nêu trên của Đại sứ quán Mỹ tại Weibo, nói rằng các bình luận của họ không được hiển thị công khai. Những người này nói thêm rằng chức năng chia sẻ lại bài đăng này không hoạt động.
Một bình luận trên Weibo cũng đề cập tới việc mã QR cho phép người dùng tiếp cận tài khoản của Đại sứ quán Mỹ trên WeChat không hoạt động nữa.
Xuân Thành / Tri Thức VN

Bài Liên Quan

Leave a Comment