Nhà máy nguyên tử San Onofre

\"Ảnh:
Một bản tin của hệ thống truyền hình Russia Today cho biết: Hàng trăm tấn chất thải của nhà máy năng lượng nguyên tử San Onofret tại California được chôn ở nơi thiếu an toàn, tiềm ẩn nguy cơ nguy hiểm. Các chuyên gia khuyến cáo rằng, hố chất thải khổng lồ của nơi từng là nhà máy năng lượng nguyên tử ở California, đang nằm trên một khu vực địa chất có nguy cơ xảy ra sóng thần. Nhà máy nguyên tử San Onofre nằm cách một bãi biển nổi tiếng chỉ hơn 30 mét, Nhà máy này đóng cửa năm 2015, sau khi một lỗ hổng được phát hiện.

\"Ảnh:
Ảnh: Reuters / Alan Devall

Hiện nay công ty năng lượng Southern California Edison đang chôn số chất thải nguyên tử, tại một địa điểm đã được các quan chức liên bang phê duyệt, tuy nhiên không được các tổ chức độc lập đánh giá cao về độ an toàn. Ông Charles Langley, giám đốc điều hành Public Watchdogs, cho biết: Tình hình ở San Onofre hết sức đáng quan tâm, có nhiều nguy cơ mà cơ quan chính phủ phụ trách bảo vệ sức khỏe và an toàn cộng đồng đã bỏ qua. Được biết hiện nay đã có 29 trong số 73 khối chất thải nằm dưới lòng đất. Ngoài ra, ông Langley khuyến cáo rằng, các thùng chất thải này không được trang bị để chứa chất thải nguyên tử độc hại. Việc bảo hành cho hệ thống chỉ có hiệu quả trong 10 năm, và các thùng chứa chỉ đảm bảo chịu được 25 năm.

\"Nhà
Nhà máy San Onofre. Ảnh: The San Diego Union-Tribune

Bà Nina Babiarz, một thành viên hội đồng của Public Watchdogs cho rằng, cần yêu cầu một hệ thống giám sát dưới đất trước khi ai đó có thể đào xuống y. Bà tin rằng nhà máy San Onofre giống như một quả bom nổ chậm. Điều này từng xảy ra tại đảoThree Mile, xảy ra ở Chernobyl, ở Fukushima – và nếu mọi người lãng quên, sẽ có thể xảy ra ở San Onofre. Southern California Edison từ chối trả lời câu hỏi của Russian Today. Trên website của công ty viết rằng, họ đang tích cực tìm kiếm các lựa chọn để chuyển những thùng chất thải đi nơi khác.

\"Nhà
Nhà máy nguyên tử San Onofre trêb bãi biển San Diego. Ảnh: Newsroom – Edison International

 

Bài Khác

Leave a Comment