Mỹ cảnh báo công dân nguy cơ bị bắt giam tùy tiện ở TQ

Mỹ cảnh báo công dân nguy cơ bị bắt giam tùy tiện ở TQ

Mỹ ban hành khuyến nghị mới cảnh báo công dân không nên đi đến Trung Quốc đại lục và Hong Kong, nói họ có thể bị \”bắt giam tùy tiện\” và \”áp dụng luật pháp địa phương tùy tiện\”.

Khuyến nghị được đưa ra hôm 15/9 có khả năng làm gia tăng căng thẳng giữa các bên trong bối cảnh mối quan hệ vốn đã xấu đi đáng kể sau khi Bắc Kinh áp đặt luật an ninh quốc gia tại Hong Kong hồi tháng 6. Mỹ đã thông qua một loạt biện pháp trừng phạt liên quan đến việc ban hành luật này.

Khuyến nghị cảnh báo công dân Mỹ rằng Trung Quốc thực thi \”lệnh cấm xuất cảnh và giam giữ tùy tiện\” để ép buộc họ hợp tác trong các cuộc điều tra, gây áp lực buộc các thành viên gia đình từ nước ngoài trở về Trung Quốc, tác động đến các tranh chấp dân sự và \”giành được lợi thế thương lượng đối với các chính phủ nước ngoài\”, AP cho hay.

\"my
Một phụ nữ cầm cờ Mỹ bên ngoài Lãnh sự quán Mỹ ở Hong Kong ngày 4/7/2020. Ảnh: AP.

\”Công dân Mỹ đi đến hoặc cư trú tại Trung Quốc hoặc Hong Kong có thể bị giam giữ mà không được tiếp cận cơ quan lãnh sự của Mỹ hay thông tin về tội danh họ bị cáo buộc. Công dân Mỹ có thể bị thẩm vấn kéo dài và bị giam giữ dài hạn mà không theo trình tự pháp lý phù hợp\”, khuyến nghị cho hay.

Tại Hong Kong, Trung Quốc \”thực thi quyền lực cảnh sát và an ninh một cách đơn phương và tùy tiện\”, theo khuyến nghị. Cảnh báo nói luật mới cũng được áp dụng cho hành vi phạm tội của những người không phải là cư dân Hong Kong hoặc các tổ chức bên ngoài Hong Kong. Điều này có thể làm gia tăng \”nguy cơ bị bắt, giam giữ, trục xuất hoặc truy tố\” đối với các công dân Mỹ từng công khai chỉ trích Trung Quốc.

Khi ở Hong Kong, công dân Mỹ \”hãy cẩn trọng để ý đến môi trường xung quanh và tránh xa các cuộc biểu tình\”, khuyến nghị nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói với các phóng viên trong cuộc họp báo hàng ngày hôm 15/9 rằng Mỹ nên \”tôn trọng sự thật và không nên có hành vi thao túng chính trị không chính đáng\” khi đưa ra những khuyến nghị như vậy.

Tháng trước, chính quyền Trump đã đình chỉ hoặc chấm dứt ba thỏa thuận song phương với Hong Kong về dẫn độ và miễn thuế, với lý do Bắc Kinh vi phạm cam kết để Hong Kong duy trì quyền tự chủ rộng rãi trong 50 năm sau khi thuộc địa của Anh được bàn giao cho Trung Quốc vào năm 1997.

Các quốc gia phương Tây khác cũng đã đình chỉ các hiệp ước dẫn độ với Hong Kong sau khi luật an ninh quốc gia được Bắc Kinh thông qua.

Mỹ cũng đã hành động để chấm dứt các đặc quyền thương mại mà Hong Kong được hưởng và áp đặt biện pháp trừng phạt với các quan chức Hong Kong và Trung Quốc, bao gồm cả đặc khu trưởng Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga.

Bài Liên Quan

Leave a Comment